ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ คงเส้นตายถอนทหารจากอัฟกานิสถาน 31 สิงหาคมนี้


President Joe Biden speaks about Hurricane Henri and Afghanistan evacuations in the Roosevelt Room of the White House, Sunday, Aug. 22, 2021, in Washington. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
President Joe Biden speaks about Hurricane Henri and Afghanistan evacuations in the Roosevelt Room of the White House, Sunday, Aug. 22, 2021, in Washington. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

ผู้นำสหรัฐฯ คงกำหนดการถอนทหารจากอัฟกานิสถาน ภายใน 31 สิงหาคมนี้ ตามการยืนยันของทำเนียบขาวในวันอังคาร

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตัดสินใจคงเส้นตายถอนทหารจากอัฟกานิสถาน ไว้ที่ 31 สิงหาคมตามเดิม หลังการประชุมออนไลน์ของผู้นำกลุ่มจี 7 ว่าด้วยสถานการณ์อัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร (24 สิงหาคม) แม้จะมีผู้นำหลายประเทศในกลุ่มจี 7 เสนอแนวทางให้สหรัฐฯ คงกำลังทหารต่อไปจนกว่าภารกิจอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานจะเสร็จสิ้น ขณะที่กลุ่มตาลิบัน ยืนยันให้สหรัฐฯถอนทหารออกไปภายใน 31 สิงหาคมตามกำหนดการเดิม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันอังคารว่า สหรัฐฯ ทำตามแผนการอพยพถอนทหารภายใน 31 สิงหาคมนี้ได้ และไม่มีแผนจะคงทหารบางส่วนไว้ในอัฟกานิสถานหลังผ่านพ้นเส้นตายดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งภารกิจจะเสร็จสิ้นตามกำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มตาลิบันที่จะให้ความร่วมมือและเปิดทางให้การอพยพผู้คนที่สนามบินกรุงคาบูลเป็นไปได้ทันตามกำหนด

การตัดสินใจของปธน.ไบเดน เป็นไปตามคำแนะนำของเพนตากอน เมื่อวันจันทร์ ที่แนะให้ถอนทหารทั้งหมดภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ท่ามกลางความกังวลถึงความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเหตุโจมตีรุนแรงโดยกลุ่มก่อการร้ายหลังจากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว

ด้านทำเนียบขาว ระบุในวันอังคารด้วยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พลเมืองชาติตะวันตกและชาวอัฟกันที่เคยช่วยสหรัฐฯ ต่อสู้ในสงครามอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลิบันช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา อพยพออกจากอัฟกานิสถานทำสถิติใหม่ที่ 21,600 คน สะท้อนถึงการเร่งมืออย่างเต็มที่ในการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานของสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเส้นตาย 31 สิงหาคม อย่างไรก็ตามยังมีอีกจำนวนมากแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางออกจากอัฟกานิสถานไปยังประเทศที่ปลอดภัย

เมื่อวันจันทร์นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA เดินทางเยือนกรุงคาบูล เพื่อหารือกับนายอับดุล กานี บาราดาร์ ตัวแทนระดับสูงของกลุ่มตาลิบัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

รัฐบาลอเมริกันเผชิญกับอุปสรรคในการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานตามเป้าหมาย 5,000 - 9,000 คนต่อวัน รวมทั้งถูกวิจารณ์อย่างหนักจากความโกลาหลในภารกิจอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน ดังที่ปรากฎในสายตาทั่วโลก

(ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์ และเอพี)

XS
SM
MD
LG