ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ว่าที่รัฐมนตรีคลัง' เร่งวุฒิสภาผ่านแผนบรรเทาทุกข์โควิดชุดใหม่เฉียด 2 ล้านล้านเหรียญ


Treasury secretary nominee Janet Yellen speaks after US President-elect Joe Biden announced his economic team at The Queen Theater in Wilmington, Delaware, on December 1, 2020
Treasury secretary nominee Janet Yellen speaks after US President-elect Joe Biden announced his economic team at The Queen Theater in Wilmington, Delaware, on December 1, 2020

คณะทำงานของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เร่งกดดันให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์ประชาชนจากผลกระทบของโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

นางแจเน็ต เยลเลน ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากนายไบเดนให้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ กล่าวระหว่างการตอบคำถามคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในกระบวนการพิจารณารับรองการเสนอชื่อให้นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีการคลัง โดยระบุว่า "จำเป็นต้องมีความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้"

นางเยลเลน กล่าวว่า "หากไม่มีความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ เราอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันยาวนาน และจะเกิดแผลเป็นทางเศรษฐกิจในระยะยาว"

อย่างไรก็ตาม ทางพรรครีพับลิกันโต้แย้งว่ามาตรการช่วยเหลือก้อนใหม่นี้มีมูลค่าสูงเกินไป ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังขาดดุลงบประมาณสะสมเป็นมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ คือ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่ผ่านมาตรการช่วยเหลือมาแล้วก่อนหน้านี้สองชุดมูลค่ารวม 3 ล้านล้านดอลลาร์

นางเยลเลน กล่าวว่า เธอและนายไบเดนต่างตระหนักดีถึงปัญหาหนี้ที่รัฐบาลกำลังเผชิญ แต่เชื่อว่าการควบคุมการระบาดและบรรเทาทุกข์ประชาชนคือภารกิจอันดับแรกที่สำคัญกว่า

ภายใต้มาตรการช่วยเหลือชุดใหม่นี้ ประชาชนอเมริกันจะได้รับเงินช่วยเหลือโดยตรงอีกคนละ 1,400 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 75,000 ดอลลาร์ต่อปี และจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังรวมถึงงบประมาณสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 อย่างทั่วถึงทั่วประเทศด้วย

XS
SM
MD
LG