ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ประเมินโอกาสความสำเร็จของไบเดนจากเป้าหมาย 100 วันเเรก


President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Jan. 6, 2021.
President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Jan. 6, 2021.
Biden First 100 Days
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:02 0:00


หนึ่งในวาระหลักของ โจ ไบเดน ในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ​ หลังการปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันพรุ่งนี้คือ การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

เขาหวังว่าเงินช่วยเหลือนี้ จะบรรเทาพิษทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปเเล้วกว่า 4 แสนราย และกดดันภาคธุรกิจต่างๆ มากมาย

นักวิเคราะห์กล่าวว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีมูลค่ามหาศาล เป็นเป้าหมายที่น่าจะต้องเผชิญกับเสียงคัดค้าน จากผู้ที่กังวลเรื่องการก่อหนี้ภาครัฐ นอกจากนั้น โจ ไบเดน ยังต้องการผลักดันวาระเเห่งชาติที่สำคัญอื่นๆ เช่น การต่อสู้กับภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ การปฏิรูปนโยบายคนต่างด้าวจากสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และการคุ้มครองสิทธิ์การเลือกตั้งของประชาชนอเมริกัน

คณะทำงานของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เเม้จะ “หวังสูง” ในเป้าหมายเหล่านั้น แต่ก็เป็นเรื่องที่ “หวังได้ว่าน่าจะทำสำเร็จ”

การตั้งเป้าไว้สูงเช่นนี้ยังมาพร้อมกับ ปัจจัยการเมืองที่อาจรั้งการเดินหน้าอย่างรวดเร็จด้านนโยบาย นั่นก็คือความพยายามของฝ่ายเดโมเเครตที่ต้องการให้สภาสูงรับพิจารณาต่อจากสภาผู้แทนราษฎรว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ควรถูกถอดถอนหรือไม่ จากข้อหา “ยุยงให้เกิดความรุนเเรง” เมื่อวันที่ 6 มกราคม จากเหตุการณ์ม็อบผู้สนับสนุนทรัมป์ บุกยึดรัฐสภาขณะที่กำลังดำเนินการยืนยันผลการเลือกตั้งที่ทรัมป์ แพ้ต่อไบเดน

ในช่วง 8 ทศวรรษที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอเมริกัน มีตัวอย่างเปรียบเทียบเรื่องความสำเร็จ 100 วันเเรกของการดำรงตำแหน่ง จากการที่ประธานาธิบดี แฟรงคลิน รูสเวล์ต ในยุคนั้นสามารถผลักดันให้เกิดกฎหมายส่วนหลักๆ ที่เรียกว่า “New Deal” ซึ่งช่วยบรรเทาวิกฤตที่รุนเเรงเศรษฐกิจในตอนนั้น

President Franklin D. Roosevelt is pictured at Campobello Island, New Brunswick, Canada, date unknown.
President Franklin D. Roosevelt is pictured at Campobello Island, New Brunswick, Canada, date unknown.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไบเดนต้องการเดินหน้าให้มีการดำเนินวาระเเห่งชาติที่เขาตั้งไว้ให้ได้อย่างชัดเจน ในช่วงต้นของการรับตำแหน่ง ด้วยการทำงานร่วมกับสมาชิกรัฐสภา

นักวิเคราะห์แดน มาฮาฟฟี รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการองค์กร Center for the Study of the Presidency and Congress ที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นที่ ประธานาธิบดีผู้เข้ารับตำแหน่งใหม่ ที่มาพร้อมกับการผลักดันเงินช่วนเหลือเศรษฐกิจมูลค่ามากถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์

เขากล่าวว่าที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายนี้ของโจ ไบเดนที่สุดคือ การที่ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามาลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลลาร์ ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่เขารับตำแหน่งในสมัยแรก พร้อมกับวิกฤตเศรษฐกิจจากความปั่นป่วนในตลาดการเงินอเมริกันช่วงนั้น

มาตรการเศรษฐกิจของโอมาบาในครั้งนั้น ก็มีโจ ไบเดนส่วนผลักดัน เพราะเขามีตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีนั่นเอง

อย่างไรก็ตามในครั้งนี้ โจ ไบเดนมิได้มีเสียงสนับสนุนในสภาหนักแน่นเช่นเดียวกับโอบามา เนื่องจากความได้เปรียบของพรรคเดโมเเครตต่อรีพับลิกันในสภาผู้เเทนราษฎรและวุฒิสภาในตอนนี้ มีน้อยกว่า ตอนที่โอบามารับตำแหน่งในช่วงเริ่มต้น

แดน มาฮาฟฟี กล่าวด้วยว่า ความน่าท้าทายยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อพิจารณาว่า เป้าหมายของไบเดน มีทั้งเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องการต่อสู้ด้านสาธารณสุขกับโควิด-19 ไปพร้อมๆกัน

นอกจากนั้นเริ่มเห็นสัญญาณแล้วด้วยว่าอาจมีเเรงต้านจากสมาชิกรัฐสภาฝั่งรีพับลิกัน

ส.ว. มาร์โค รูบิโอ แห่งรัฐฟลอริดา จากพรรครีพับลิกัน เขียนผ่านทวิตเตอร์ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทำงานในุฒิสภามาก่อนหน้านี้ เป็นเวลายาวนานถึง กว่า 35 ปี และน่าจะทราบดีว่าเป้าหมายที่ตั้งมาไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่านสภาได้อย่างรวดเร็ว

FILE - In this May 5, 2020, file photo, Sen. Marco Rubio, R-Fla., speaks during a Senate Intelligence Committee on Capitol Hill in Washington. Rubio is taking over a powerful committee in Congress. Republican leaders announced Monday, May 18, that…
FILE - In this May 5, 2020, file photo, Sen. Marco Rubio, R-Fla., speaks during a Senate Intelligence Committee on Capitol Hill in Washington. Rubio is taking over a powerful committee in Congress. Republican leaders announced Monday, May 18, that…

มาร์โค รูบิโอ เรียกร้องให้ฝ่ายของไบเดน มีการจัดลำดับความสำคัญต่อผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ โดยให้น้ำหนักไปที่คนรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

และ แดน มาฮาฟฟี แห่ง Center for the Study of the Presidency and Congress เตือนด้วยว่า ไบเดน น่าจะยังคงต้องรับมือกับกระเเสการตั้งคำถามเรื่องผลการเลือกตั้ง ที่ถูกกระพือขึ้นมาแล้วจากโดนัลด์ ทรัมป์​ แม้ว่าความพยายามดังกล่าวของทรัมป์จะไม่ประสบความสำเร็จในกระบวนการศาล แต่ก็ได้ฝังอยู่ในความคิดของคนจำนวนมากที่ถูกชักจูงโดยคำอ้างของเขาไปเรียบร้อยเเล้ว

XS
SM
MD
LG