ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เตรียมใช้มาตรการลงโทษผู้นำทหารเมียนมาจากเหตุยึดอำนาจ


USA, Washington, U.S. President Joe Biden delivers remarks on the political situation in Myanmar
USA, Washington, U.S. President Joe Biden delivers remarks on the political situation in Myanmar

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตรียมประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อผู้นำกองทัพเมียนมา สืบเนื่องจากเหตุการณ์ยึดอำนาจในเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามรายงานของสื่อ CNBC และ Reuters

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวในวันพุธว่า ตนจะกำหนดมาตรการลงโทษต่อผู้นำทหารที่บงการการยึดอำนาจและจับกุมตัวนางออง ซาน ซู จี และแกนนำพรรครัฐบาลของเมียนมาหลายคนเอาไว้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันที

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมไว้ และมอบอำนาจคืนให้แก่ประชาชน

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวหลังจากลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารสองฉบับที่อนุญาตให้มีการใช้มาตรการลงโทษต่อกองทัพเมียนมา โดยระบุว่าจะมีการประกาศการลงโทษรอบแรกออกมาภายในสัปดาห์นี้ รวมทั้งควบคุมการซื้อขายสินค้ากับเมียนมา อายัดทรัพย์สินที่เอื้อประโยชน์ต่อกองทัพเมียนมา แต่จะยังคงให้การสนับสนุนด้านการดูแลสุขภาพ องค์กรด้านประชาสังคม และส่วนอื่น ๆ แก่ประชาชนเมียนมาโดยตรงต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไบเดนได้ออกมาประณามกองทัพเมียนมาที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน โดยบอกว่าเป็นการทำร้ายกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยและกฎหมายของเมียนมาด้วยข้ออ้างเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง

ประชาชนเมียนมาหลายหมื่นคนเดินขบวนในหลายเมืองใหญ่ รวมทั้งในกรุงเนปิดอว์และนครย่างกุ้ง เป็นวันที่ห้าติดต่อกัน เพื่อต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ ขณะที่มีรายงานตำรวจและทหารใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงระหว่างที่กำลังมีการประกาศมาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 20 นาฬิกา จนถึงเวลา 4 นาฬิกา รวมทั้งมาตรการห้ามการชุมนุมของประชาชนเกินกว่า 4 คนทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG