ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เร่งแก้นโยบายเข้าเมืองในยุค 'ทรัมป์'


executive order
executive order

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า เมื่อวันอังคาร รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศปรับปรุงนโยบายคนเข้าเมืองในยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวหลายพันครอบครัวที่พลัดพรากบริเวณชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามในคำสั่งว่าด้วยการพลัดพรากของครอบครัว ความมั่นคงตามชายแดน และการอพยพเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งผู้นำฝ่ายบริหารที่เกี่ยวกับนโยบายคนเข้าเมือง 9 ฉบับในช่วงที่เขาเข้ารับตำแหน่งได้สองสัปดาห์

อเลฮานโดร มายอร์กาส ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ จะเป็นผู้นำทีมภารกิจช่วยเหลือครอบครัวที่พลัดพราก โดยเฉพาะพ่อแม่ที่พลัดพรากจากบุตรหลาน โดยเอกสารจากทางศาลระบุว่า มีเด็กราว 5,500 คนที่พลัดพราดจากพ่อแม่ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และมีเด็กราว 600 คนที่ยังหาพ่อแม่ไม่พบ

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union หรือ ACLU ) องค์กรที่ฟ้องร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ นำสมาชิกครอบครัวที่พลัดพรากให้กลับมาอยู่ด้วยกัน เรียกร้องให้รัฐบาลมอบสถานะตามกฎหมายให้ครอบครัวของสมาชิกถูกพลัดพราก และมอบเงินเยียวยาแก่ครอบครัวและทนาย

ส่วนการทบทวนความมั่นคงตามชายแดน จะรวมถึงนโยบายที่ให้ผู้ขอลี้ภัยรอฟังคำสั่งจากศาลคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ที่เมืองตามชายแดนของเม็กซิโก ซึ่งเป็นนโยบายในยุคของอดีตปธน.ทรัมป์ ครอบคลุมถึงผู้ขอที่ลี้ภัยเกือบ 70,000 คน นับตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนมกราคม ค.ศ. 2019

ทำเนียบขาวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะสร้าง “ระบบลี้ภัยอย่างมีมนุษยธรรม” โดยยกเลิก หรือ ทบทวนนโยบายในยุคของทรัมป์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปัจจุบันอาจใช้เวลาในการดำเนินการดังกล่าว โดยโรเบอร์ตา จาคอบสัน ทีมงานของไบเดนด้านชายแดน ขอให้ผู้อพยพ "อย่าเพิ่งเดินทาง" มายังชายแดนสหรัฐฯ ในช่วงนี้

Advocates and migrants demonstrate at the San Ysidro crossing port during a vigil call “Path towards Humane Immigration Reform”, in Tijuana, Baja California state, Mexico on January 19, 2021. - As President elect Joseph Bide prepares for his inauguration,
Advocates and migrants demonstrate at the San Ysidro crossing port during a vigil call “Path towards Humane Immigration Reform”, in Tijuana, Baja California state, Mexico on January 19, 2021. - As President elect Joseph Bide prepares for his inauguration,

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวจะทบทวนกฎระเบียบ นโยบาย และข้อปฏิบัติที่สร้างกำแพงอุปสรรคต่อระบบผู้อพยพเข้าเมืองในปัจจุบัน รวมถึงกฎ Public Charge ในสมัยของทรัมป์ ที่ทำให้ผู้ที่ได้รับสวัสดิการจากโครงการของรัฐส่วนหนึ่งไม่สามารถขอกรีนการ์ดได้

ภายในวันแรกของการดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีไบเดนลงนามในคำสั่งระงับการก่อสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก ยกเลิกการห้ามผู้เดินทางจากประเทศมุสลิมหลายประเทศเข้าสหรัฐฯ และยกเลิกการไม่นับรวมผู้ที่เดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้าไปในการสำรวจสำมะโนประชากรของปีที่แล้ว

ในวันเดียวกัน ปธน.ไบเดนยังลงนามในคำสั่ง ให้คงดำเนินการโครงการ DACA ที่ให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่คนหนุ่มสาวผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวเมื่อยังเยาว์วัย ไม่ให้ถูกส่งตัวออกนอกประเทศ และยังเสนอกฎหมายที่จะให้สถานะทางกฎหมายและการปูทางไปสู่การได้สัญชาติแก่ชาวต่างชาติราว 11 ล้านคนในสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ไบเดนจะยกเลิกการงดออกวีซ่าทำงานชั่วคราวและกรีนการ์ด ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อใด และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน จะยกเลิกการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐขับไล่ผู้คนตามชายแดนได้ทันที ด้วยเหตุผลทางสาธารณสุขโดยไม่เปิดโอกาสให้พวกเขายื่นขอลี้ภัยได้เมื่อใด

XS
SM
MD
LG