ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนลงนามรับรองวันหยุดใหม่ของอเมริกา “จูนทีนธ์” 19 มิถุนายน


Juneteenth
Juneteenth

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในกฎหมายรับรองวันหยุดใหม่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ คือวันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี กำหนดให้เป็น Juneteenth National Independence Day หรือ “วันประกาศอิสรภาพแห่งชาติ จูนทีนธ์”

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) คือวันที่สหรัฐฯ ร่วมฉลองการสิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันอเมริกันที่ดำเนินมานานถึง 155 ปีก่อนจะยุติได้หลังสงครามกลางเมือง

การประกาศเลิกทาสในสหรัฐฯ หรือ Emancipation Proclamation เป็นคำประกาศที่ 95 ของประธานาธิบดีและคำสั่งของฝ่ายบริหารที่ออกโดยประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ที่มีผลบังคับใช้ในรัฐต่างๆ ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1863 แต่ผู้ที่อยู่ในสถานะทาสในรัฐเท็กซัสกลับไม่ได้รับแจ้งถึงข่าวนี้จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ปีครึ่ง เมื่อกองทหารสหรัฐฯ เดินทางมาถึงเมืองกัลเวสตัน ของรัฐเท็กซัส และยืนยันข่าวนี้ในปี ค.ศ. 1865

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้ที่เป็นอิสระจากความเป็นทาสจะร่วมกันฉลองอิสรภาพในวันที่ 19 ของเดือนมิถุนายน ที่เมืองกัลเวสตัน ก่อนที่จะมีผู้รวบคำเรียกเดือนมิถุนายน หรือ จูน (June) ในภาษาอังกฤษ และวันที่ 19 ซึ่งคือคำว่า ไนน์ ทีนธ์ (Nineteeth) เข้าด้วยกัน กลายมาเป็นวัน จูนทีนธ์

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) คืออะไร? สำคัญอย่างไรในอเมริกา?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:21 0:00

ที่ผ่านมา หลายรัฐในสหรัฐฯ ประกาศให้วันที่ 19 มิถุนายนเป็นวันหยุดสำหรับพนักงานและลูกจ้างของรัฐ ขณะที่บริษัทเอกชนบางแห่งอนุญาตให้พนักงานหยุดงานในวันนี้ด้วย โดยการเฉลิมฉลองนั้นมักเป็นในรูปแบบของการปิกนิก ไปจนถึงการเดินขบวนพาเหรด และการจัดคอนเสิร์ต

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ มีวันหยุดของรัฐบาลกลางทั้งหมด 10 วัน โดยวันสุดท้ายที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือ วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr. Day) ซึ่งถูกประกาศให้เป็นวันหยุดเมื่อปี ค.ศ.1983

XS
SM
MD
LG