ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เตรียมประกาศแผนบรรเทาทุกข์โควิด-19 ชุดใหม่


President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater, in Wilmington, Del., Dec. 29, 2020.
President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater, in Wilmington, Del., Dec. 29, 2020.

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตรียมเปิดเผยแผนช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงการเพิ่มกำลังการแจกจ่ายและฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย

โดย โจ ไบเดน มีกำหนดการกล่าวปราศรัยในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ และคาดว่าจะเปิดเผยแผนช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกหลังจากทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดแล้วสองแบบ คือจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และจากบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งล้วนต้องฉีดสองโดส โดยขณะนี้สามารถฉีดโดสแรกให้กับประชาขนไปแล้วกว่า 10 ล้านคน

คาดว่าแผนบรรเทาทุกข์ชุดใหม่ของไบเดนยังจะรวมถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงก้อนใหม่ให้กับครอบครัวชาวอเมริกัน แม้จนถึงขณะนี้ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบที่สองจากแผนช่วยเหลือชุดที่สองที่ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามเมื่อเดือนที่แล้วก็ตาม

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายไบเดน ไบรอัน ดีส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า แผนบรรเทาทุกข์ชุดใหม่นี้ยังรวมถึงเงินช่วยเหลือที่ให้แก่ธุรกิจขนาดย่อมด้วย โดยนายไบเดนจะขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นก่อนที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว เช่น การประกันสุขภาพและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ วันพฤหัสบดี ระบุว่าสหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 23 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 386,000 คน โดยในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรับฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 245,000 คน และเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 3,300 คน

XS
SM
MD
LG