ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แฮร์ริส' รับวัคซีนต้านโควิด หวังเพิ่มความมั่นใจให้คนอเมริกัน


USA, Washongton, U.S. Vice President-elect Kamala Harris receives a dose of the Moderna COVID-19
USA, Washongton, U.S. Vice President-elect Kamala Harris receives a dose of the Moderna COVID-19

ว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้ารับวัคซีนต้านโควิด-19 ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ตามรายงานของรอยเตอร์ ขณะที่ทีมงานของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวอเมริกันมารับวัคซีน แม้อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงก็ตาม

วุฒิสมาชิกแฮร์ริส ถือเป็นบุคคลระดับสูงที่เป็นคนผิวสีรายที่สองที่ได้รับวัคซีนนี้ หลังจากพลเรือโท เจอโรม อดัมส์ แพทย์ใหญ่ของสหรัฐฯ หรือ Surgeon General ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่ากับอธิบดีกรมอนามัยของไทย ได้รับวัคซีนไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา

ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ แฮร์ริส ได้รับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) จากพยาบาลที่สวมหน้ากากและกระจังป้องกันใบหน้า (face shield) ที่ศูนย์การแพทย์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีคนผิวสีอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่

โดยว่าที่ รอง ปธน. แฮร์ริส กล่าวหลังรับวัคซีนว่า เธอแทบไม่รู้สึกอะไรขณะฉีดวัคซีน และเธอต้องการเชิญชวนให้ทุกคนเข้ารับวัคซีนที่ปลอดภัยและช่วยชีวิตของผู้คนได้

ด้านว่าที่ ปธน. ไบเดน ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ กล่าวว่าเขาจะให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสในสหรัฐฯ แล้วกว่า 19.4 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 336,000 คน โดยว่าที่ปธน.ไบเดน เข้ารับวัคซีนโดสแรกจากทั้งหมดสองโดส ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

President-elect Joe Biden receives his first dose of the coronavirus vaccine at ChristianaCare Christiana Hospital in Newark, Del., Monday, Dec. 21, 2020, from nurse practitioner Tabe Mase. (AP Photo/Carolyn Kaster)
President-elect Joe Biden receives his first dose of the coronavirus vaccine at ChristianaCare Christiana Hospital in Newark, Del., Monday, Dec. 21, 2020, from nurse practitioner Tabe Mase. (AP Photo/Carolyn Kaster)

ทีมงานของไบเดนให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายวัคซีนและการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนผิวขาว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการระบาดของโควิด-19

ว่าที่ปธน. ไบเดน จะรับช่วงต่อจากรัฐบาลปัจจุบันในการรับมือความท้าทายด้านการขนส่งวัคซีนให้ชาวอเมริกันกว่า 320 ล้านคนอย่างทั่วถึง รวมถึงเชิญชวนให้ผู้คนเข้ารับวัคซีน เนื่องจากยังมีผู้คนที่กังวลถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วกว่าปกติ

ทีมงานของไบเดนยังเตือนว่า ต้องใช้เวลาอีกสักระยะถึงจะแจกจ่ายวัคซีนไปยังประชาชนทั่วไปได้ และขอให้ประชาชนฟังคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส

ดร. อะทุล กาวานเด กรรมการที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของไบเดน บอกกับสถานีโทรทัศน์ CBS News ว่า ทีมงานของไบเดนยังไม่ได้รับข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีน และว่าเป้าหมายของรัฐบาลทรัมป์ ที่ตั้งเป้าให้ชาวอเมริกันที่ต้องการรับวัคซีน ให้ได้รับวัคซีนภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปีหน้านั้น อาจเป็นเป้าหมายที่เกินจริง

ดร. วิเวค เมอร์ธี ว่าที่แพทย์ใหญ่ของสหรัฐฯ ของทีมไบเดน บอกกับสถานีโทรทัศน์ NBC News เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แม้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำอาจได้รับวัคซีนในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็มีความเป็นไปได้มากกว่าที่พวกเขาจะได้รับวัคซีนช่วงกลางฤดูร้อนหรือช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงไปแล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้อนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วสองตัว ได้แก่ วัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นา และวัคซีนที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) กับบริษัทไบโอเอนเท็ค (BioNTech) และกำลังประเมินวัคซีนตัวอื่นอยู่

XS
SM
MD
LG