ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' หนุนแผนแจกวัคซีนที่เหลือทั้งหมดให้เร็วที่สุด


Sgt. Brian Patrick McKnerney of the New Jersey State Police receives a COVID-19 vaccination at the Morris County vaccination site in Rockaway, N.J., Jan. 8, 2021.
Sgt. Brian Patrick McKnerney of the New Jersey State Police receives a COVID-19 vaccination at the Morris County vaccination site in Rockaway, N.J., Jan. 8, 2021.

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศแผนแจกวัคซีนโควิด-19 ที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้แก่ประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เวลานี้ มีวัคซีนราวครึ่งหนึ่งถูกเก็บสำรองไว้เป็นวัคซีนโดสที่สองที่จะฉีดให้แก่ทุกคนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกไปแล้วในช่วงกว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรับประกันว่าทุกคนจะได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสซึ่งใช้เวลาห่างกันราว 3-4 สัปดาห์

แต่คณะทำงานของนายไบเดนด้านการรับมือโควิด-19 ระบุว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชื่อว่ารัฐบาลควรหยุดการเก็บสำรองวัคซีนเหล่านั้นเอาไว้ เพื่อที่จะสามารถแจกจ่ายวัคซีนให้กับคนอเมริกันให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ โดยระบุว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายโดยไม่มีหลักฐานรับรองเชิงวิทยาศาสตร์อาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี และอาจทำให้โครงการฉีดวัคซีนเข็มที่สองต้องล่าช้าออกไป

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์แอนโธนี ฟาวชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่าไม่เห็นด้วยหากการฉีดวัคซีนเข็มที่สองต้องถูกเลื่อนเวลา และเราควรเดินหน้ากับสิ่งที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้

เมื่อวันศุกร์ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เห็นด้วยให้มีการเลื่อนเวลาการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง จากเดิม 3-4 สัปดาห์ เป็น 6 สัปดาห์จากวัคซีนเข็มแรก โดยบอกว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากวัคซีนโดสแรกได้มากที่สุด ด้วยการฉีดให้ประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อน ในขณะที่ความสามารถในการผลิตวัคซีนของบริษัทต่าง ๆ กำลังเพิ่มขึ้น

ในการทดสอบที่ผ่านมา วัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา จะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสได้มากกว่า 95 เปอร์เซนต์ เมื่อฉีดสองโดสในเวลาห่างกัน 3-4 สัปดาห์

แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนเตือนว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเวลาการรับวัคซีนเข็มแรกกับเข็มที่สองนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติมในกรณีนี้

XS
SM
MD
LG