ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ติด ‘โควิด’ รอบที่ 2-แยกตัวทำงานอีกครั้ง


Virus Outbreak Biden Rebound
Virus Outbreak Biden Rebound

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้งในวันเสาร์ หรือไม่ถึง 3 วันหลังจากแพทย์อนุญาตให้ยุติการแยกตัวเพื่อควบคุมการแพร่กระจายเชื้อจากการติดเมื่อครั้งก่อน ตามรายงานของทำเนียบขาว

นายแพทย์ เควิน โอ’คอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน “ไม่ได้มีอาการป่วยใด ๆ และยังรู้สึกปกติดีอยู่”

ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) ปธน.ไบเดน จะต้องทำการแยกตัวออกจากผู้อื่นอีกครั้งเป็นเวลา 5 วัน

รายงานข่าวระบุว่า การกลับมาติดเชื้ออีกครั้งหลังเพิ่งหายป่วยอย่างที่เกิดขึ้นกับผู้นำสหรัฐฯ นี้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก และซีดีซี ชี้ว่า ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยที่กลับมาติดเชื้อใหม่เช่นนี้มักมีอาการไม่รุนแรง และกล่าวว่า เท่าที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีกรณีผู้ที่มีอาการป่วยหนักเลยด้วย

ข่าวการกลับมาติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้งของปธน.ไบเดน ได้รับการเปิดเผยออกมา ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทำเนียบขาวประกาศว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีแผนจะเดินทางเยือนรัฐมิชิแกนในวันอังคารนี้ เพื่อกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ไฮเทคในประเทศ

ในช่วงการติดเชื้อเมื่อสัปดาห์ก่อน ปธน.ไบเดน ได้รับยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิดเพื่อรักษาอาการป่วยและมีผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบเมื่อวันอังคารและพุธ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ยุติการแยกตัวและออกมาพบผู้อื่นได้โดยต้องสวมหน้ากากป้องกันไว้ตลอดเวลา

President Joe Biden arrives to speak in the Rose Garden of the White House in Washington, Wednesday, July 27, 2022. (AP Photo/Andrew Harnik)
President Joe Biden arrives to speak in the Rose Garden of the White House in Washington, Wednesday, July 27, 2022. (AP Photo/Andrew Harnik)

อย่างไรก็ดี ในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์และปราศรัยต่าง ๆ เมื่อวันพฤหัสบดี และการประชุมร่วมกับซีอีโอหลายคนที่ทำเนียบขาว ปธน.ไบเดน ไม่ได้สวมหน้ากากอยู่ ซึ่งทำให้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเกี่ยวกับการละเมิดคำแนะนำของซีดีซี และได้คำตอบว่า ในเหตุการณ์ที่ว่านั้น ปธน.ไบเดน และคนอื่น ๆ รักษาระยะห่างกันพอควร โดยทีมงานได้ตรวจสอบให้แน่ใจแล้วว่า มีการทิ้งระยะห่างให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภยของทุกฝ่าย แม้แต่บนเวที

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG