ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนลงนามกม.ช่วยเหลือ 'ยูเครน-อิสราเอล-ไต้หวัน' $95,000 ล้าน


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงข่าวหลังจากลงนามในร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์ วันที่ 24 เมษายน 2024 (รอยเตอร์)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงข่าวหลังจากลงนามในร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์ วันที่ 24 เมษายน 2024 (รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ลงนามในร่างกฎหมายมาตรการช่วยเหลือยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่ารวม 95,000 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า "เมื่อพันธมิตรของเราแข็งแกร่งขึ้น เราก็แข็งแกร่งขึ้นตามไปด้วย"

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า มาตรการชุดใหม่นี้ "จะทำให้อเมริกาปลอดภัยขึ้น โลกปลอดภัยยิ่งขึ้น และสานต่อความเป็นผู้นำของอเมริกาบนเวทีโลก" และว่า ภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า สหรัฐฯ จะเริ่มส่งกระสุนสำหรับระบบป้องกันตนเองทางอากาศและระบบยิงจรวด รวมทั้งยานพาหนะหุ้มเกราะต่าง ๆ ให้แก่ยูเครน เพื่อช่วยในหารทำสงครามกับรัสเซีย

ไบเดนระบุว่า สหรัฐฯ จะส่งกระสุนจากคลังอาวุธของสหรัฐฯ เอง จากนั้นจะนำกระสุนที่ผลิตใหม่ไปเติมในคัลงอาวุธดังกล่าว "หรือพูดได้ว่า เราช่วยเหลือยูเครนพร้อมไปกับลงทุนในอุตสาหกรรมของเราไปพร้อม ๆ กัน เป็นการเสริมกำลังด้านความมั่นคงแห่งชาติ และสนับสนุนการจ้างงานในเกือบ 40 รัฐทั่วอเมริกา"

ผู้นำสหรัฐฯ เรียกกระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า "ช่วงเวลาประวัติศาสตร์" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ จะยืนหยัดต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ร่างกฎหมายความช่วยเหลือต่างชาติฉบับนี้ผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ จากนั้นผ่านการรับรองของวุฒิสภาเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยร่างสุดท้ายนั้นไม่รวมการแก้ปัญหาความกังวลเรื่องผู้อพยพตามแนวพรมแดนสหรัฐฯ เม็กซิโกซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้การอภิปรายกฎหมายนี้ล่าช้าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

กฎหมายมาตรการช่วยเหลือต่างชาติชุดใหม่นี้ประกอบด้วย 4 ฉบับด้วยกัน ฉบับแรกคือคือการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือการรุกรานของรัสเซีย

ฉบับที่สอง คืองบประมาณช่วยเหลืออิสราเอลมูลค่า 26,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า 9,100 ล้านดอลลาร์

กฎหมายฉบับที่สาม คือการจัดหางบประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สำหรับประเทศในแถบอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งไต้หวัน เพื่อใช้รับมือกับการขยายอิทธิพลของจีน

ฉบับที่สี่ คือ ข้อเสนอที่พรรครีพบลิกันต้องการให้เกิดขึ้น เช่น การบังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (Bytedance) เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ ติ๊กตอก (TikTok) ต้องขายหุ้นทั้งหมดในติ๊กตอกภายในเวลาหนึ่งปี ไม่เช่นนั้นติ๊กตอกจะถูกห้ามใช้ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีการให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการกำหนดมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียและอิหร่านด้วย

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ได้จัดส่งขีปนาวุธวิถีโค้งเชิงยุทธศาสตร์พิสัยไกล ซึ่งเรียกว่า ATACMS ให้แก่ยูเครน

ขีปนาวุธดังกล่าวมีระยะทำการ 300 กม. มากกว่าขีปนาวุธที่ยูเครนมีใช้อยู่ในปัจจุบันเกือบเท่าตัว ซึ่งขีปนาวุธนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือที่สหรัฐฯ อนุมัติให้แก่ยูเครนเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG