ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ จ่อแตะระดับ 1 ล้านคน


HEALTH-CORONAVIRUS/USA
HEALTH-CORONAVIRUS/USA

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความเสียใจต่อเหยื่อและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขณะที่ สถิติตัวเลขดังกล่าวใกล้แตะระดับ 1 ล้านคนในเร็ว ๆ นี้แล้ว

ปธน.ไบเดน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ผู้ที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 นั้น จากไปโดยทิ้งไว้ “ซึ่งครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลเพราะภาวะระบาดใหญ่”

ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องเดินหน้าให้การสนับสนุนด้านงบประมาณสำหรับการทดสอบการติดเชื้อ การแจกจ่ายวัคซีนและการรักษา พร้อมย้ำว่า สหรัฐฯ “ยังต้องคอยระแวดระวังภัยอยู่เสมอ”

แถลงการณ์ของปธน.ไบเดน ระบุว่า “สำหรับผู้ที่ยังโศกเศร้าเสียใจอยู่ และเฝ้าถามตัวเองว่า จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างไรโดยปราศจากเขาหรือเธอคนนั้น ข้าพเจ้าเข้าใจดี” และว่า “ข้าพเจ้ารู้ดีว่า ความเจ็บปวดจากหลุมดำอันมืดมิดภายในหัวใจของท่านนั้นเป็นอย่างไร และนั่นเป็นความรู้สึกที่ไม่จางหายไปง่าย ๆ แต่ข้าพเจ้ารู้ดีว่า ผู้ที่ท่านรักนั้นไม่ได้จากท่านไปเลย แต่ยังอยู่เคียงข้างท่านตลอดเวลา”

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุว่า จนถึงเวลานี้ ตัวเลขสะสมของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ นั้นอยู่ที่กว่า 82 ล้านคน ขณะที่ มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ เปิดเผยว่า สถิติสะสมของผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่กว่า 999,000 คนแล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นยังทรงตัวอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ที่ราว 300 คนต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับลดลงอย่างมากจากระดับกว่า 3,000 คนต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG