ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเริ่มเยือนตะวันออกกลาง หวังกระตุ้นปริมาณการผลิตน้ำมัน


Biden US Mideast
Biden US Mideast

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เดินทางถึงอิสราเอลในวันพุธ เพื่อเริ่มกำหนดการตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงเขตเวสต์แบงค์ และซาอุดิอาระเบีย

ทางการอิสราเอลจัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีไบเดนอย่างเป็นทางการที่สนามบินนานาชาติเบนกูเรียน ในกรุงเทลอาวีฟ ที่ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวปราศรัยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสหรัฐฯ กับอิสราเอล

ไบเดนยังแสดงการสนับสนุนต่อนโยบายสองรัฐ คืออิสราเอลและปาเลสไตน์ พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯ จะผลักดันให้อิสราเอลมีส่วนร่วมในตะวันออกกลางมากขึ้น

ระหว่างการเยือนอิสราเอล ปธน.ไบเดน จะพบกับนายกรัฐมนตรีจาอีร์ ลาปิด และผู้นำฝ่ายค้าน เบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อหารือเรื่องความมั่นคงของอิสราเอลท่ามกลางภัยคุกคามจากอิหร่าน รวมถึงการผลักดันให้อิสราเอลมีส่วนร่วมในระบบป้องกันตนเองทางอากาศของประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย

ที่เวสต์แบงค์ ปธน.ไบเดน จะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดที่แล้ว ลดความช่วยเหลือและปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ที่นครเยรูซาเล็มซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลอเมริกันในการติดต่อทางการทูตกับปาเลสไตน์

Prezidan Joe Biden kanpe bo kote Premye Minis Israelyen Yair Lapid a dwat, epi Prezidan Isaac Herzog, a goch, apre li rive nan ayewopo Ben Gurion nan, Mekredi 13 Jiye, 2022 nan Tel Aviv.
Prezidan Joe Biden kanpe bo kote Premye Minis Israelyen Yair Lapid a dwat, epi Prezidan Isaac Herzog, a goch, apre li rive nan ayewopo Ben Gurion nan, Mekredi 13 Jiye, 2022 nan Tel Aviv.

ต่อจากนั้น ปธน.ไบเดน จะร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม GCC+3 ที่ซาอุดิอาระเบีย ร่วมกับประเทศสมาชิกสภาความร่วมมือแถบอ่าวเปอร์เซีย คือ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) นอกจากนี้ยังมีอียิปต์ อิรัก และจอร์แดน เข้าร่วมด้วย

ปธน.ไบเดน มีกำหนดเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

หวังกระตุ้นปริมาณการผลิตน้ำมัน

วัตถุประสงค์สำคัญอย่างหนึ่งของปธน.ไบเดน ในการเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ คือการกระตุ้นให้ประเทศแถบอ่าวเปอร์เซียเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อบรรเทาวิกฤติพลังงานโลก พร้อมกับให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ มิได้ลดความสำคัญของภูมิภาคนี้ลง ท่ามกลางสงครามในยูเครนกับการแข่งขันจากจีน

การเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของไบเดนในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมีขึ้นในขณะที่มีเสียงวิจารณ์จากนักรณรงค์และสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนว่า ไบเดนกำลังพยายามสานสัมพันธ์กับซาอุฯ ขึ้นมาใหม่ โดยไม่ให้ความสำคัญกับประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งคดีสังหารนักข่าวอเมริกันเชื้อสายซาอุฯ จามาล คาชอกกี เมื่อหลายปีก่อน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG