ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” เดินสายให้ข้อมูลแผนช่วยเหลือโควิด-19 กับชาวอเมริกัน


Joe Biden
Joe Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เริ่มต้นภารกิจเดินสายให้ข้อมูลแผนช่วยเหลือโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ให้กับชาวอเมริกัน

ทำเนียบขาว ระบุว่า ภารกิจ Help is Here หรือ “ความช่วยเหลือนั้นมาถึงแล้ว” ของ ปธน.ไบเดน เริ่มต้นที่ชานเมืองฟิลาเดเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียเป็นพิกัดแรก และเน้นการให้ความเข้าใจถึงแผนช่วยเหลือล่าสุดที่ลงนามไปในสัปดาห์ก่อน ว่าจะช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดเล็ก โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ชนกลุ่มน้อยเป็นเจ้าของกิจการได้อย่างไร

ขณะที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และสามี ดั๊ก เอ็มฮอฟฟ์ เข้าร่วมภารกิจเดินสายนี้ด้วยเช่นกัน โดยเดินทางไปพบปะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในรัฐโคโลราโดในวันอังคาร หลังจากไปเยือนคลินิกแจกจ่ายวัคซีนในรัฐนี้ ก่อนที่ปธน.ไบเดนและรองปธน.แฮร์ริส จะไปเยือนแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย พร้อมกันในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน ย้ำยืนยันในสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐฯ จะบรรลุเป้าหมายใหญ่ 2 อย่างในอีก 10 วันต่อจากนี้ ประการแรก คือแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ได้ครบ 100 ล้านโดสในอเมริกา และมอบเงินช่วยเหลือโดยตรงให้กับประชาชนรอบล่าสุด 100 ล้านเช็คให้ถึงมือชาวอเมริกันในช่วงเวลาเดียวกัน

ภายใต้กฎหมาย American Rescue Plan รัฐบาลสหรัฐฯ จะมอบเงินช่วยเหลือโดยตรงแก่ชาวอเมริกันจำนวน 1,400 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 ดอลลาร์ต่อปี ขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือคนตกงานอีกสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ไปจนถึงเดือนกันยายน จัดสรรงบประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ และเพิ่มเงินทุนสำหรับการแจกจ่ายวัคซีน

มาตรการช่วยเหลือนี้ เป็นไปตามที่ปธน.ไบเดน รับปากไว้ระหว่างการหาเสียง เพื่อหาทางเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากวิกฤติการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่กับบ้าน มีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 29.5 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 536,000 คน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ในวันอังคาร

XS
SM
MD
LG