ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน-แฮร์ริส ลงพื้นที่แอตแลนตา ถกประเด็น Hate Crime - วัคซีนโควิด


U.S. President Joe Biden grabs onto the railing after he stumbled while boarding Air Force One as he departs Washington on travel to Atlanta, Georgia to promote the $1.9 trillion coronavirus disease (COVID-19) aid package known as the American Rescue Plan
U.S. President Joe Biden grabs onto the railing after he stumbled while boarding Air Force One as he departs Washington on travel to Atlanta, Georgia to promote the $1.9 trillion coronavirus disease (COVID-19) aid package known as the American Rescue Plan

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เดินทางลงพื้นที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ เพื่อถกประเด็นการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และเหตุกราดยิงที่ร้านสปาของชาวเอเชียที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า ในระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดพบกับผู้นำชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเหตุกราดยิงและกรณีอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง หรือ Hate Crime ที่มีการพุ่งเป้าไปยังผู้มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนออกเดินทางจากทำเนียบขาวเมื่อเช้าวันศุกร์ ปธน.ไบเดน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 และอาชญากรรมอันเกี่ยวเนื่องกับความเกลียดชัง ที่ชื่อ COVID-19 Hate Crimes Act เพื่อจะอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลสามารถเข้าจัดการกับเหตุ Hate Crime ที่พุ่งสูงอย่างมากมายในช่วงเกิดวิกฤตสาธารณสุขนี้

ปธน.ไบเดน ระบุว่า กฎหมายใหม่นี้ “จะช่วยสนับสนุนการทำงานของทั้งรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น เพื่อปรับปรุงการรายงานเหตุอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง และทำการให้แน่ใจว่า ชุมชนชาวอเมริกันเชื้ออาศัยเอเชียเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ Hate Crime ได้มากขึ้นด้วย”

จวบจนเวลานี้ เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายรัฐจอร์เจีย ยังไม่สรุปว่า เหตุยิงกราดสปา 3 แห่งเมื่อคืนวันอังคารนั้น เป็นกรณี Hate Crime เนื่องจากผู้ต้องหา โรเบิร์ต แอรอน ลอง วัย 21 ปี กล่าวว่า การออกตระเวนยิงของเขาเป็นเรื่องปัญหาเกี่ยวกับการเสพติดการมีเพศสัมพันธ์ของตน

People view a makeshift memorial, March 19, 2021, in Atlanta. Robert Aaron Long, a white man, is accused of killing several people, most of whom were of Asian descent, at massage parlors in the Atlanta area.
People view a makeshift memorial, March 19, 2021, in Atlanta. Robert Aaron Long, a white man, is accused of killing several people, most of whom were of Asian descent, at massage parlors in the Atlanta area.

ในส่วนของตารางการเยือนแอตแลนตาของผู้นำสหรัฐฯ นั้น ปธน.ไบเดนและรองปธน.แฮร์ริส ยังมีกำหนดเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC เพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการรับมือภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในพื้นที่รัฐจอร์เจียด้วย

เดิมที การเดินทางทั่วประเทศในสัปดาห์นี้ของผู้นำสหรัฐฯ ถูกวางไว้เพื่อโปรโมทแผนช่วยเหลือผลกระทบจากโควิด-19 ภายใต้ชื่อ Help Is Here หรือ “ความช่วยเหลือได้มาถึงแล้ว” หลังปธน.ไบเดน ลงนามรับรองกฎหมายความช่วยเหลือฉบับใหม่มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เหตุสลดที่เกิดขึ้นในนครแอตแลนตา ทำให้ทีมงานตัดสินใจเลื่อนวาระทัวร์ดังกล่าวไปก่อน

อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดจะพบกับ สเตซีย์ เอเบรมส์ อดีตผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับว่า มีส่วนช่วยให้พรรคเดโมแครตได้ชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดในรัฐนี้ได้สำเร็จ จนทำให้ ปธน.ไบเดน กลายมาเป็นประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตรายแรกที่ชนะเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย นับตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1992 มา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเม็กซิกัน ปฏิเสธรายงานข่าวว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันมีแนบเงื่อนไขให้กับข้อเสนอส่งวัคซีนโควิดหลายล้านโดสให้กับเม็กซิโก ในเวลาที่มีการคลื่อนย้ายของผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านนี้ เข้ามาสหรัฐฯ อย่างมากมายอยู่

Jen Psaki
Jen Psaki

เมื่อถูกถามว่า การเสนอให้เม็กซิโกยืมวัคซีนนี้ เกี่ยวข้องกับการขอให้มีการคุมเข้มการหลังไหลของผู้อพยพเป็นการแลกเปลี่ยนหรือไม่ เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การป้องกันการระบาดของโควิด-19 นั้นเป็นจุดประสงค์หนึ่งในการดำเนินงานทางการทูต โดยอีกจุดประสงค์คือ การแก้ปัญหาความท้ายทายต่างๆ ที่บริเวณพรมแดนของประเทศ “ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่จะได้ยินว่ามีการพูดคุยทั้งสองอยู่อย่างต่อเนื่องในเวลานี้”

อย่างไรก็ตาม โรแบร์โต เวลาสโก ผู้อำนวยการกองอเมริกาเหนือ ประจำกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก ระบุในแถลงการณ์ว่า ประเด็นทั้งสองนี้ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน โดยทางการเม็กซิโกนั้นพยายามหาระบบดูแลการเคลื่อนย้ายของผู้คนที่สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมมากขึ้น ไปพร้อมๆ กับการยกระดับความร่วมมือเพื่อสู้กับโควิด-19 ไปด้วยต่างหาก

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันว่า สหรัฐฯ กำลังมีการพูดคุยเกี่ยวกับแผนส่งวัคซีน 2.5 ล้านโดสของบริษัทยาแอสตราเซเนกา ไปให้เม็กซิโก และอีก 1.5 ล้านโดสไปให้แคนาดาอยู่ โดยกำลังทำการประเมินว่าจะดำเนินแผนการดังกล่าวได้หรือไม่ และอย่างไร โดยยังไม่มีข้อสรุปในเวลานี้

ในเวลานี้ มีวัคซีนที่รวมพัฒนาโดยแอสตราเซเนกา และมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ซึ่งผลิตในสหรัฐฯ อยู่หลายสิบล้านโดส แต่แม้รัฐบาลหลายประเทศได้อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทยาแห่งนี้แล้ว สหรัฐฯ เอง ยังไม่ได้ให้ไฟเขียวเพื่อการใช้งานเลย

FILE PHOTO: A vial and sryinge are seen in front of a displayed AstraZeneca logo
FILE PHOTO: A vial and sryinge are seen in front of a displayed AstraZeneca logo

โจชัว บัสบี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านกิจการสาธารณะของมหาวิทยาลัยแห่งเท็กซัส ในเมืองออสติน ให้ความเห็นว่า การที่สหรัฐฯ มีแผนจะให้เพื่อนบ้าน “ยืม” วัคซีนที่มีล้นคลังจำนวนหลายล้านโดส เป็นเรื่องที่มีเหตุมีผล เพราะยาเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากกว่าที่จะถูกเก็บไว้เฉยๆ

แต่ ผศ.บัสบี ติงว่า แผนการดังกล่าวของสหรัฐฯ น่าจะมีขอบเขตกว้างไกลกว่านี้ เพราะ “ยังมีประเทศในทวีอเมริกาอีกมากมาย และในทวีปอื่นๆ ที่ยังต้องการใช้วัคซีนอยู่”

อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่า รัฐบาลปธน.ไบเดน ตระหนักดีถึงข้อเท็จจริงนี้ และคาดว่า ในไม่กี่เดือนข้างหน้า รัฐบาลสหรัฐฯ จะทำการบางอย่างเพื่อช่วยให้ประชาคมโลกเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น “เพราะยิ่งภาวการณ์ระบาดทั่วโลกยืดยาวออกไปเท่าใด ความเสี่ยงของการกลายพันธุ์ของไวรัสที่จะทำให้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันใช้งานไม่ได้ผลนั้น ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น”

XS
SM
MD
LG