ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เริ่มรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ประจำวันต่อประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก


President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Nov. 25, 2020.
President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater in Wilmington, Del., Nov. 25, 2020.

ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้รับรายงานสรุปสถานการณ์ประจำวันต่อประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน สามสัปดาห์หลังจากประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

รายงานสรุปสถานการณ์ดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ เป็นประจำทุกวันสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ด้านความมั่นคงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายไบเดนเตรียมตัวร่วมพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมนี้ หลังจากได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้แทนการเลือกตั้งเหนือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 306 - 232 เสียง จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.

โดยคณะผู้แทนการเลือกตั้งของรัฐต่าง ๆ จะลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค. นี้ว่าจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดี และรัฐสภาสหรัฐฯ มีกำหนดรับรองคะแนนเสียงดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมกราคม

กระบวนการส่งมอบอำนาจประธานาธิบดีให้แก่นายไบเดนเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากสำนักงานบริหารจัดการทั่วไปของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ GSA ประกาศให้นายไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และยังเดินหน้าใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อฟ้องร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งในรัฐต่าง ๆ แม้ว่าตัวประธานาธิบดีทรัมป์เองกล่าวว่าจะยอมรับก็ต่อเมื่อผลการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมา คณะหาเสียงของทรัมป์พ่ายแพ้หรือถอนคำร้องต่อศาลรัฐต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 30 คดี แต่ก็ได้ยื่นขอให้ศาลสูงของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดอย่างน้อยหนึ่งกรณีแล้วด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG