ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาการเมืองอเมริกัน เมื่อเดโมเเครตเสนอชื่อ ‘ไบเดน’ อย่างเป็นทางการ


FILE - Democratic presidential candidate, former Vice President Joe Biden.
FILE - Democratic presidential candidate, former Vice President Joe Biden.
DNC High Light
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00


ขณะนี้อยู่ในช่วงกึ่งกลางของงานประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต ที่ได้เริ่มกิจกรรมไปเมื่อวันจันทร์ และได้นำนักการเมืองแนวหน้าหลายคนกล่าวสุนทรพจน์

สาระและใจความที่ผ่านมาของงาน แสดงให้เห็นถึงความพยายามเน้นย้ำ ถึงประสบการณ์ของโจ ไบเดน พร้อมทั้งตัวตนและความตั้งในของเขา ที่จะประสานร้อยร้าวในสังคม และบริหารจัดการวาระที่สำคัญของชาติ เช่น การควบคุมการระบาดของโควิด-19 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และการสร้างความยุติธรรมในสังคม เป็นต้น

ในการจัดงานแบบออนไลน์ บรรยากาศปีนี้ ไม่มีสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคเดินทางมาร่วมนับเเสนๆคนเหมือนเช่นเคย แต่ก็ได้ดำเนินกิจกรรมสำคัญ ขั้นหนึ่งได้เสร็จสิ้นลงในคืนวันอังคาร เมื่อตัวแทนเดโมเเครตในรัฐต่างๆ ผลัดกันประกาศ เสนอ โจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายน

อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์​รับการเสนอชื่อในคืนวันพฤหัสบดี พูดสั้นๆเมื่อคืนวันอังคารว่า การเป็นตัวแทนพรรค มีความหมายกับเขาเเละครอบครัวอย่างยิ่ง

ในปีนี้ ทางพรรคสรรหาวิธีถ่ายทอดเนื้อหา ที่ไม่เหมือนก่อน เช่น การเปิดรายการด้วยเพลงชาติสหรัฐฯ ที่ถูกขับขานแบบประสานเสียงของคนผ่านจอคอมพิวเตอร์ หรือ การส่งคลิปสุนทรพจน์ จากนักการเมืองระดับแม่เหล็ก เช่น อดีต ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามคน คือ จิมมี คาร์เตอร์ บิลล์ คลินตัน และบารัค โอบามา

ทั้งนี้คิวของอดีตประธานาธิบดีโอบามา จะตรงกับค่ำคืนนี้ ซึ่งเป็นวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ

นอกจากนี้ พรรคเดโมเเครตยังได้แนวร่วม อย่าง อดีตผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคสิค ที่เคยลงสมัครเป็นตัวแทนรีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน และ พลเอก โคลิน พาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ สมัยจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธานาธิบดี โดยทั้งคู่ส่งคลิปวิดีโอสนับสนุน โจ ไบเดน

Former Secretary of State Colin Powell speaks at a reception celebrating the completion of the U.S. Diplomacy Center Pavilion at the State Department in Washington, Tuesday, Jan. 10, 2017. (AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)
Former Secretary of State Colin Powell speaks at a reception celebrating the completion of the U.S. Diplomacy Center Pavilion at the State Department in Washington, Tuesday, Jan. 10, 2017. (AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)

นั่นยังไม่รวมถึง นักการเมืองหัวก้าวหน้า ของเดโมเเครตเองเช่น ส.ว. เบอร์นี แซนเดอร์ส และ ส.ส. อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เตส ที่ได้พื้นที่กล่าวถ้อยแถลงที่งานประชุมใหญ่ของพรรคเช่นกัน

แม้จะมีดาวเด่นทางการเมืองร่วมสร้างสีสันอย่างคับคั่ง แต่จำนวนผู้ชมโดยรวมทางโทรทัศน์ ไม่มากเท่ากับการถ่ายทอดการประชุมใหญ่ของเดโมเเครตเมื่อ 4 ปีก่อน

สำนักข่าวเอพี อ้างข้อมูลจาก Nielsen ที่ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ เดโมเเครตเริ่มถ่ายทอดการประชุมใหญ่พรรคเป็นวันเเรก ยอดผู้ชมทางโรทัศน์มีทั้งหมด 19 ล้าน 7 แสนคน เทียบกับ 26 ล้านคนที่รับชมการประชุมใหญ่วันเเรกของพรรคเมื่อ 4 ปีก่อน

ในส่วนของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เขากำลังเดินสายหาเสียงในรัฐที่น่าจะมีคะเเนนสูสีกับโจ ไบเดน

เขาได้เดินทางไปรัฐ แอริโซนา และไอโอวา แล้ว และมีกำหนดเยือน มินเนสโซตา วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย ในสัปดาห์นี้ด้วยเช่นกัน

และผู้นำสหรัฐฯ ยังได้พยายามทำคะเเนนกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่เป็นสตรี ด้วยการประกาศอภัยโทษ สตรีผู้ล่วงลับ ซูซาน บี แอนโธนี

เมื่อ 140 กว่าปีก่อน ที่มีการเรียกร้องสิทธิ์ให้สตรีสามารถลงคะเเนนเลือกตั้งได้ในสหรัฐฯ เธอผู้นี้ฝืนกฎห้ามผู้หญิงใช้สิทธิ์เลือกตั้งจนถูกตัดสินว่ามีความผิด

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมเเครต เปิดเวทีสะท้อนเสียงของสตรีจำนวนมาก ตั้งเเต่ วีไอพี อย่างอดีตสตรี หมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบามา และนักการเมืองรุ่นใหม่ของพรรคในหลายรัฐ ไปจนถึงผู้หญิงที่ไม่ใช่นักการเมือง แต่สนใจเรื่องปากท้องและความเป็นอยู่ จากนโยบายของรัฐ

เมื่อคำ่คืนวันอังคาร จิล ไบเดน ภริยาของโจ ไบเดน มีถ้อยแถลงถึงสามีของเธอที่การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมเเครตด้วยเช่นกัน เธอกล่าวว่า เขาจะสามารถนำพาคนในประเทศกลับมาร่วมสร้างความเป็นปึกแผ่นได้อีกครั้งหนึ่ง

คณะทำงานของโจ ไบเดนกล่าวว่า ภริยาของเขามีบทบาทอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจทางการเมือง ที่เขาลงเเข่งเป็นตัวแทนเดโมเเครต ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี รอบที่สาม ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

และเธอยังมีส่วนให้ความเห็นต่อโจ ไบเดนที่เลือก วุฒิสมาชิกหญิง คามาลา แฮร์ริส เป็นผู้ลงเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กัน ในปีนี้

การตัดสินใจนี้ทำให้ สว. แฮร์ริส เป็นสตรีเชื้อสายเอเชียใต้คนเเรก และเป็นผู้หญิงผิวดำคนเเรก ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองหลักสำหรับตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับไฮไลท์อื่นๆที่จะเกิดขึ้น ในการประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต สว. อเมริกันเชื้อสายไทย แทมมี ดักเวิร์ธ มีกำหนดจะกล่าวถ้อยแถลงสนับสนุนโจ ไบเดน ในวันพฤหัสบดี

เช่นเดียวกับ มหาเศรษฐีไมเคิล บลูมเบิร์ก และนักธุรกิจหนุ่ม แอนดรูว์ หยาง ซึ่งทั้งคู่เคยขับเคี่ยวกับ ไบเดนมาเเล้วในการเเข่งเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้จากโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้น ก่อนที่โจ ไบเดนเองจะเป็นผู้กล่าวปิดท้าย ด้วยการรับตำแหน่งตัวแทนพรรค ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และถือเป็นการสรุป ถึงพื้นฐานด้านประสบการณ์ ภาวะผู้นำ และการเสนอตนเป็นเข็มทิศให้ประเทศ ซึ่งเหล่านี้เป็นสารที่ สมาชิกคนอื่นๆ ของพรรค พยายามส่งไปถึงประชาชนตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้

Tammy Duckworth
Tammy Duckworth

XS
SM
MD
LG