ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ปรึกษาแย้ม 'ไบเดน' อาจรอมชอมมูลค่าเงินช่วยเหลือชุดใหม่ตามที่รีพับลิกันเสนอ


USA, Washington, U.S. President Joe Biden smiles after signing executive orders strengthening access to affordable healthcare
USA, Washington, U.S. President Joe Biden smiles after signing executive orders strengthening access to affordable healthcare

ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระบุว่าผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่อาจพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่ให้มีมูลค่าลดลงจากระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอไปก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะให้สามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาสหรัฐฯ ได้โดยเร็ว

นายไบรอัน ดีส (Brian Deese) ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของรัฐบาลโจ ไบเดน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ว่า นายไบเดนจะพิจารณาข้อเสนอของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 คนที่ต้องการให้มาตรการช่วยเหลือชุดใหม่นี้มีมูลค่าลดลง

ที่ปรึกษาผู้นี้กล่าวว่า สิ่งที่ประนีประนอมไม่ได้คือ "ความเร่งด่วน" ที่ต้องพยายามผลักดันมาตรการชุดใหม่นี้ออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ไขวิกฤติในปัจจุบัน รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้ทั่วถึง และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนแสดงความประสงค์ว่าพร้อมที่รอมชอมกับพรรครีพับลิกันในเรื่องจำนวนเงินในมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ แต่หากการเจรจาถูกยืดเยื้อออกไป พรรคเดโมแครตก็พร้อมที่จะผลักดันมาตรการช่วยเหลือมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอไว้เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบของทั้งสองสภาที่ครอบครองโดยพรรคเดโมแครตทันที

นายไบเดนทวีตข้อความในวันอาทิตย์ว่า มาตรการช่วยเหลือคนอเมริกันชุดใหม่จะรวมถึงการขยายเวลาให้เงินช่วยเหลือสำหรับคนว่างงานเพื่อให้พวกเขาสามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

โดยเงินช่วยเหลือสำหรบคนว่างงานดังกล่าวจะเพิ่มจำนวนจาก 300 ดอลลาร์เป็น 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพิ่มเติมจากสวัสดิการชดเชยการว่างงานจากรัฐต่าง ๆ และจะขยายเวลาจากที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมเป็นเดือนกันยายนด้วย ในขณะที่พรรครีพับลิกันต้องการให้คงระดับ 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เอาไว้

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันยังมิได้ระบุว่ามูลค่าที่ต้องการให้ลดลงนั้นจะอยู่ที่ระดับเท่าไร แต่คาดว่าอาจจะประมาณ 600,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นายไบเดนเสนอไว้มากกว่าสามเท่า

นอกจากนี้ พรรครีพับลิกันยังต้องการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการให้เงินช่วยเหลือโดยตรงแก่คนอเมริกัันจากที่นายไบเดนเสนอไว้คนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยทางพรรครีพับลิกันระบุว่าต้องการให้เงินช่วยเหลือก้อนนี้ไปถึงคนที่เดือดร้อนจริง ๆ ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนคัดค้านข้อเสนอให้เพิ่มอัตราค่าแรงขั้นต่ำจาก 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องลดพนักงานมากขึ้น

XS
SM
MD
LG