ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารสองฉบับช่วยเหลือคนอเมริกันจากโควิด-19


U.S. President Joe Biden speaks about his administration's plans to fight the coronavirus disease (COVID-19) pandemic as Vice President Kamala Harris listens during a COVID-19 response event at the White House in Washington, Jan. 21, 2021.
U.S. President Joe Biden speaks about his administration's plans to fight the coronavirus disease (COVID-19) pandemic as Vice President Kamala Harris listens during a COVID-19 response event at the White House in Washington, Jan. 21, 2021.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารอีกอย่างน้อยสองฉบับในวันศุกร์ เพื่อจัดหาความช่วยเหลือด้านการเงินและความมั่นคงด้านอาหารให้กับครอบครัวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ในคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับแรกที่ลงนามในวันศุกร์ ประธานาธิบดีไบเดนจะขยายสวัสดิการสำหรับโครงการด้านอาหารที่ให้แก่ครอบครัวคนอเมริกันรายได้ต่ำ รวมทั้งคนตกงานซึ่งเป็นผลจากการระบาด นอกจากนี้ยังเพิ่มโครงการอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนอีก 15% ในช่วงที่ยังไม่สามารถกลับเข้าโรงเรียนได้ และอาจรวมถึงการเพิ่มเงินช่วยเหลือด้านอาหารอีกมากกว่า 100 ดอลลาร์ในทุกสองเดือนให้แก่ครอบครัวที่มีบุตรเกินสามคน

สำหรับคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับที่สอง ประธานาธิบดีไบเดนสั่งการให้ส่งเช็คเงินสดแก่ครอบครัวคนอเมริกันราว 8 ล้านครอบครัวที่ไม่ได้รับเช็คจากมาตรการช่วยเหลือชุดแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ลงนามโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ครอบครัวชาวอเมริกันเหล่านั้นต่างมีคุณสมบัติครบถ้วนที่สมควรได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว แต่เงินยังคงไปไม่ถึงพวกเขา รวมถึงเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์จาก 7.25 ดอลลาร์

และในวันเดียวกันนี้ ปธน.ไบเดน จะหารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ซึ่งถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่จะเจรจากับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เมื่อวันพฤหสับดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งผู้นำฝ่ายบริหาร 10 ฉบับ เพื่อรับมือกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ครอบคลุมถึงการเพิ่มการฉีดวัคซีนและการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ การปูแผนเพื่อเตรียมกลับมาเปิดโรงเรียนและธุรกิจอีกครั้ง รวมถึงการเพิ่มการสวมหน้ากาก และกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากขณะเดินทางท่องเที่ยว คำสั่งดังกล่าวยังครอบคลุมประเด็นความไม่เท่าเทียมทางสาธารณสุขในชุมชนคนกลุ่มน้อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสอีกด้วย

และในวันพุธ ประธานาธิบดีไบเดนลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารหลายฉบับทันทีหลังพิธีปฏิญาณตน ซึ่งรวมถึงการแก้ไขจัดการวิกฤติโคโรนาไวรัส แก้ไขกฎหมายคนเข้าเมือง กฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก การห้ามผู้เดินทางจากประเทศมุสลิมบางประเทศเข้ามาในสหรัฐฯ ตลอดจนการยุติการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังจะนำสหรัฐฯ กลับสู่สนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการสภาพภูมิอากาศโลก และกลับไปเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก รวมทั้งผลักดันมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 ชุดใหม่มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในการผ่อนผันหนี้ทางการศึกษา

XS
SM
MD
LG