ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตอบคำถามการบริหารแผนต้านโควิด - รัฐบาลควรทำอย่างไรเมื่อมีวัคซีนจำกัด?


Vaccine
Vaccine

ขณะนี้ หลายประเทศพบการระบาดเพิ่มขึ้นของโคโรนาไวรัส และพยายามบริหารการแจกจ่ายวัคซีนที่มีอย่างจำกัดให้กับประชากรของตน

ผู้เชี่ยวชาญพยายามให้ข้อมูลรัฐบาลในการตอบคำถามหลายประการ เช่น จะเว้นช่วงเวลาการฉีดเข็มที่สอง หรือลดปริมาณการฉีดต่อหนึ่งโดสต่อคน ได้หรือไม่ โดยทั้งสองกรณี มีจุดประสงค์เพื่อให้คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้มีโอกาสรับวัคซีนเร็วขึ้น ขณะที่ประเทศเผชิญกับการระบาดรุนเเรง

รอยเตอร์ รวบรวมทัศนะจากผู้สันทัดกรณีจากอังกฤษและอเมริกา ในการตอบคำถามเหล่านั้นไว้ดังนี้

อะไรคือเหตุผลสนับสนุนการชะลอการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง?

วิธีนี้ถูกมองว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนจำนวนมากขึ้นได้รับภูมิคุ้มกัน โดยให้คนจำนวนมากที่สุดได้รับวัคซีนเข็มแรก ก่อนที่จะดำเนินโครงการฉีดเข็มที่สองให้กับผู้เคยฉีดครั้งเเรกไปแล้ว

มีการพูดถึงเเนวทางนี้มากขึ้นเมื่อพบโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่เเพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

ไมเคิล เฮด ผู้เชี่ยวชาญของอังกฤษจากมหาวิทยาลัย Southampton กล่าวว่าการให้วัคซีนแก่คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้แต่ละคนมีภูมิคุ้มกันบางส่วน “น่าจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยจากโควิด-19 ขั้นรุนเเรงได้”

อย่างไรก็ตาม การทดลองวัคซีนของบริษัทต่างๆ อยู่ภายใต้แบบแผนการเว้นช่วงที่ชัดเจนระหว่างเข็มเเรกที่สร้างภูมิต้านทานโรคและเข็มที่กระตุ้นประสิทธิภาพของวัคซีน

Pat Moore, with the Chester County Health Department, prepares Moderna COVID-19 vaccine to administer to emergency medical workers and healthcare personnel at the Chester County Government Services Center, Dec. 29, 2020, in West Chester, Pennsylvania.
Pat Moore, with the Chester County Health Department, prepares Moderna COVID-19 vaccine to administer to emergency medical workers and healthcare personnel at the Chester County Government Services Center, Dec. 29, 2020, in West Chester, Pennsylvania.

ทำไมจึงเกิดการพิจารณาให้วัคซีนเข็มเเรกและเข็มที่สองจากผู้ผลิตคนละราย?

เช่นเดียวกับเเนวคิดเรื่องการเว้นช่วงให้ยาวขึ้นระหว่างวัคซีนสองเข็ม ความคิดนี้เกิดขึ้นเพราะว่าผู้บริหารจัดการวัคซีนพิจารณาว่าจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อให้มีการฉีดเข็มแรกต่อประชากรจำนวนมากที่สุด

หากทำเช่นนี้ เมื่อวัคซีนของบริษัทใดก็ตามมาถึงมือ เจ้าหน้าที่จะนำไปฉีดเป็นเข็มเเรกให้กับผู้ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันก่อน แทนที่จะเก็บไว้สำหรับคนที่เคยฉีดวัคซีนจากบริษัทเดียวกันไปเเล้วก่อนหน้านั้น

ทั้งสองแนวคิดที่กล่าวมาเคยได้รับการทดสอบหรือยัง?

ศาสตราจารย์ สตีเฟน เอวานส์ แห่งสถาบัน London School of Hygiene & Tropical Medicine กล่าวว่า ยังไม่มีการทดสอบประสิทธิภาพของการเว้นช่วงเข็มแรกและเข็มที่สองให้นานขึ้น และการใช้วัคซีนจากบริษัทที่ต่างกันต่อผู้รับคนเดียวกัน

รอยเตอร์ รายงานประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มแรกของสองสูตรยาที่ได้รับการรับรองในขณะนี้ โดยสูตรเเรกเป็นของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับไบโอเอ็นเทค และสูตรที่สองโดยบริษัทแอสตราเซเนกาที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

หลังจากผู้รับวัคซีนเข็มแรกของไฟเซอร์สองสัปดาห์ ระดับการต้านทางโควิด-19 หวังผลได้ 89 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับประสิทธิภาพของเข็มเเรกจากวัคซีนสูตรของแอสตราเซเนกา ที่อยู่ในระดับร้อยละ 70 ตามข้อมูลของรัฐบาลอังกฤษ

บริษัทโมเดอร์นารายงานว่าสูตรของตนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ร้อยละ 80 จากการฉีดโดสเเรก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลระยะยาว ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสเข็มแรกจะอยู่ในร่างกายได้ยาวนานเท่าใด และจะมีผลกระทบอย่างไรหากวัคซีนเข็มที่สองถูกชะลอออกไป

Dr. Anthony Fauci gets coronavirus vaccine
Dr. Anthony Fauci gets coronavirus vaccine

นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้เเละโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯคงไม่ใช้วิธีชะลอการฉีดเข็มที่สอง

และโดยทั่วไปนักวิทยาศาสตร์ แสดงความกังวลเรื่องการให้ผู้รับวัคซีนใช้สูตรของบริษัทที่ต่างกัน เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันประสิทธิภาพ

ศาสตรจารย์ จอห์น มอร์ แห่งวิทยาลัยแพทย์ Weill Cornell Medical College ที่นิวยอร์กกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลและการทดลองในเรื่องนี้ หรือถ้าเกิดการทดลองขึ้นเเล้ว ก็ยังไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะ

Virus Outbreak Trump
Virus Outbreak Trump

ผู้เชี่ยวชาญคิดอย่างไรเกี่ยวกับการลดปริมาณวัคซีนในเเต่ละโดสต่อประชาชน?

ในสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางคน พิจารณาลดปริมาณต่อโดสครึ่งหนึ่งต่อผู้รับวัคซีนที่อายุระหว่าง 18 ถึง 55 ปี

มอนเซฟ สลาวี หัวหน้าที่ปรึกษาโครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลอเมริกันในการช่วยพัฒนาและจัดสรรวัคซีนต้านโควิด-19 บอกกับสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า มีหลักฐานจากการทดลองวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ที่ระบุว่า วัคซีนครึ่งโดสให้ผลตอบรับด้านภุมิคุ้มกันเทียบได้กับเต็มโดส 100 ไมโครกรัม ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 55 ปีและน้อยกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม อิริค โทโพล ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการ Scripps Research Translational Institute ในรัฐเเคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าข้อมูลตอนนี้ยังไม่ชัดเจน และเขาอยากที่จะพิจรณาหลักฐานเหล่านั้นก่อนที่จะสนับสนุนเเนวทางดังกล่าว

XS
SM
MD
LG