ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฆษกฯสหรัฐเผย 'ไบเดน' บอก 'ปูติน' ทางโทรศัพท์ให้ปล่อยตัว 'นาวาลนี'


U.S. President Joe Biden and Russia President Vladimir Putin
U.S. President Joe Biden and Russia President Vladimir Putin

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำพูดของโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเเห่งรัสเซีย ปล่อยตัวผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย นายอเล็กเซ นาวาลนี

โฆษกหญิงเจน ซากี กล่าววันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องเรื่องนี้ต่อประธานาธิบดีวดาดิเมียร์ ปูตินระหว่างที่ทั้งสองคุยโทรศัพท์กันในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ประธานาธิบดีไบเดนยังได้ กดดันรัสเซียในเรื่องอื่นๆ เช่น ในข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว เรื่องอำนาจอธิปไตยของยูเครน ไปจนถึงการแฮคระบบของบริษัทโซลาวินด์ และกรณีที่นายนาวาลนีถูกจับกุมตัวในรัสเซีย

ในสัปดาห์นี้ ทำเนียบขาวกล่าวในเเถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐฯและรัสเซียตกลงที่จะให้คณะทำงานของทั้งสองประเทศเร่งมือหาข้อสรุปเพื่อต่ออายุสนธิสัญญา New START ที่วางกรอบการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯและรัสเซีย

สนธิสัญญาดังกล่าวมีกำหนดอายุลงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์

FILE - Russian opposition politician Alexei Navalny takes part in a rally in Moscow, Russia, Feb. 29, 2020.
FILE - Russian opposition politician Alexei Navalny takes part in a rally in Moscow, Russia, Feb. 29, 2020.

อเล็กเซ นาวาลนี เป็นบุคคลฝ่ายตรงข้ามคนสำคัญที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

เขาถูกจับกุมที่กรุงมอสโกทันทีเมื่อลงจากเครื่องบินที่เดินทางมาจากเยอรมนีเมื่อวันที่ 17 มกราคม หลังจากที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลินเป็นเวลา 5 เดือน สืบเนื่องจากการถูกวางยาพิษทำลายประสาทซึ่งเขากล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลรัสเซีย โดยรัฐบาลเครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

หลังจากนั้น ผู้สนับสนุนนายนาวาลนี รวมตัวกันหลายพันคนเพื่อเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองต่าง ๆ มากกว่า 60 เมืองในวันเสาร์สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายนาวาลนี

ทางการรัสเซียเข้าปราบปรามผู้ประท้วงและมีคนถูกจับกุมตัวกว่าสามพันคน ตามรายงานของสำนักข่างเอพี

XS
SM
MD
LG