ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภารัสเซียอนุมัติ ต่อเวลาสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ  


 U.S. President Barack Obama and Russian President Dmitry Medvedev shake hands as they exchange the signed new Strategic Arms Reduction Treaty (START II) at Prague Castle in Prague, April 8, 2010.
U.S. President Barack Obama and Russian President Dmitry Medvedev shake hands as they exchange the signed new Strategic Arms Reduction Treaty (START II) at Prague Castle in Prague, April 8, 2010.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธ สภารัสเซียเห็นชอบให้ต่ออายุสนธิสัญญาการลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ (Strategic Arms Reduction Treaty - START) ฉบับใหม่กับสหรัฐฯ ออกไปอีกห้าปี โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัสเซียระบุว่า รัสเซียอนุมัติการขยายเวลานี้อย่างกระชั้นชิดก่อนที่สนธิสัญญาดังกล่าวจะหมดอายุในสัปดาห์หน้า

สนธิสัญญาดังกล่าวมีการลงนามเมื่อปีค.ศ. 2010 และถือเป็นจุดหมายสำคัญของความพยายามควบคุมอาวุธในระดับโลก และการจำกัดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียและสหรัฐฯ

ทางทำเนียบขาวไม่ได้ยืนยันการต่ออายุสนธิสัญญาจากทางฝั่งรัสเซียโดยทันที แต่ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้หารือกันทางโทรศัพท์และตกลงร่วมกันว่า ทีมงานของทั้งสองประเทศจะเร่งทำงานเพื่อบรรลุสนธิสัญญาภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันหมดอายุของสนธิสัญญา

เมื่อวันพุธ ทั้งสภาสูงและสภาล่างของรัสเซียต่างเร่งลงคะแนนเสียงเพื่อเห็นชอบการต่ออายุสนธิสัญญาฉบับนี้ ซึ่งเป็นสนธิสัญญาฉบับใหญ่ฉบับสุดท้ายระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย โดยทั้งสองประเทศต่างเป็นประเทศมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ทั้งคู่

หลังจากนี้ คาดว่าประธานาธิบดีปูตินจะลงนามรับรองการต่ออายุสนธิสัญญาดังกล่าว โดยเซอร์เก รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย อธิบายว่า สนธิสัญญานี้จะถูกต่ออายุอย่างเป็นทางการเมื่อรัสเซียและสหรัฐฯ แลกเปลี่ยนข้อความทางการทูตหลังเสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศแล้ว

เขายังบอกกับสำนักข่าว TASS ด้วยว่า การต่ออายุสนธิสัญญานี้เป็นไปตามเงื่อนไขของทางรัสเซีย

Russia New Weapon
Russia New Weapon

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และรัสเซียไม่สามารถตกลงขยายเวลาสนธิสัญญาได้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากทางสหรัฐฯ ต้องการเพิ่มเงื่อนไขในการขยายเวลา แต่ทางรัสเซียปฏิเสธเงื่อนไขดังกล่าว

ผู้นำรัสเซียกล่าวระหว่างการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ทางออนไลน์ว่า การขยายสนธิสัญญานี้เป็นการ “ก้าวย่างในทิศทางที่ถูก” ในขณะที่ความสัมพันธ์สหรัฐฯ- รัสเซีย ในด้านอื่นๆ ยังคงตึงเครียด

คอนสแตนติน โคซาเชฟ ประธานคณะกรรมการด้านกิจการต่างประเทศของสภาสูงรัสเซีย ระบุว่า สนธิสัญญานี้ช่วยรับรองความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย และหากสนธิสัญญานี้ไม่ได้รับการต่ออายุ ก็จะไม่มีการจำกัดปริมาณอาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไป และอาจเปิดช่องให้มีการแข่งขันทางอาวุธได้

XS
SM
MD
LG