ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ต้อนรับผู้นำอิสราเอลเยือนทำเนียบขาว


USA-ISRAEL/
USA-ISRAEL/

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้อนรับประธานาธิบดี ไอเเซค เฮอร์ซอก แห่งอิสราเอล ที่เดินทางเยือนทำเนียบขาวในวันพุธเพื่อร่วมหารือประเด็นความท้าทายด้านความมั่นคงต่าง ๆ ก่อนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศของทั้งสอง หลังการเลือกตั้งทั้งในสหรัฐฯ และอิสราเอลที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ก่อนการหารือในวันพุธ ปธน.ไบเดนและปธน.เฮอร์ซอก ร่วมพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่ห้อง Oval Room (ห้องทำงานรูปไข่) และผู้นำอิสราเอลยืนยันว่า ตนและผู้นำสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 หรือ COP 27 ที่อียิปต์จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า

ปธน.เฮอร์ซอก ยังระบุด้วยว่า วันพุธนี้คือวันครบรอบ 40 วันหลังการเสียชีวิตของ มาห์ซา อะมินี สตรีวัย 22 ปีที่ถูกตำรวจศีลธรรมอิหร่านจับกุมตัวในข้อหาสวมผ้าคลุมผมไม่เรียบร้อย อันนำมาซึ่งการประท้วงทั่วประเทศและในหลายประเทศด้วย

ปธน.เฮอร์ซอก กล่าวว่า “นี่คือตัวอย่างของการที่อิหร่านบดขยี้ประชาชนของตน ขณะที่มุ่งหน้าทำการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และจัดส่งอาวุทธยุทโธปกรณ์ไปทำการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธ์ในยูเครน (โดย)ความท้าทายจากอิหร่าน เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ต้องมีการหารือกัน”

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า “ผู้นำทั้งสองมีวาระที่จะหารือกันในเรื่องความท้าทายทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ที่ต่างมีความกังวลร่วมกันอยู่ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามจากอิหร่านและพรรคพวก โดยจะมีการพูดถึงข้อสรุปข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพรมแดนทางทะเลระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ที่สหรัฐฯ เป็นผู้ไกล่เกลี่ยให้อยู่ด้วย”

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดน ระบุว่า อิสราเอลและเลบานอนจะร่วมลงนามข้อตกลงทางทะเลกันในวันพฤหัสบดี เพื่อจัดตั้งเขตแดนถาวรแล้ว

ปธน.เฮอร์ซอก เริ่มการเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันเมื่อวันอังคาร และได้เข้าพบ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ รวมทั้ง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวไปแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG