ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเตรียมโชว์หลักฐานเกี่ยวกับโดรนอิหร่านในยูเครน


IRAN-MILITARY/DRILL-DRONES
IRAN-MILITARY/DRILL-DRONES

ประธานาธิบดีอิสราเอล ไอเเซค เฮอร์ซอก เตรียมเสนอข้อมูลข่าวกรองต่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนในวันพุธเรื่องโดรนของประเทศอิหร่านที่รัสเซียนำมาใช้ในสงครามยูเครน

ทำเนียบประธานาธิบดีอิสราเอลกล่าวว่า ฝ่ายตนมีภาพที่เเสดงให้เห็นความเหมือนกันของโดรนที่ถูกยิงตกในยูเครน และโดรนที่อิหร่านทำการทดสอบเมื่อปีที่แล้ว

ยูเครนและพันธมิตรโลกตะวันตกกล่าวว่า โดรนที่รัสเซียใช้โจมตีกรุงเคียฟและเมืองต่าง ๆ ของยูเครน เป็นโดรนของอิหร่านที่ชื่อว่า “ชาเฮด-136”

อิหร่านและรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

อีกด้านหนึ่งที่สหประชาชาติ รัสเซียเรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า สหรัฐฯ และยูเครนร่วมกันทดสอบสารชีวภาพในกิจกรรมทางทหารในประเทศยูเครน

รัสเซียยื่นจดหมายความยาว 310 หน้าต่อคณะมนตรีความมั่นคง โดยทางการรัสเซียนำข้อกล่าวเดิมมาเสนออีกครั้งว่า สหรัฐฯ และยูเครนมีแผนที่จะทำให้สัตว์หลายชนิด เช่น นก ค้างคาวและยุง ติดเชื้อโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และจะใช้สัตว์เหล่านั้นสร้างความเจ็บป่วยต่อทหารและพลเรือนรัสเซีย

ฝ่านรัสเซียต้องการให้มีการสอบสวนเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงนานาชาติว่าด้วยเรื่องอาวุธชีวภาพ

หากมีการตรวจสอบ คณะกรรมการที่ประกอบด้วยสมาชิก 15 รายจะต้องออกรายงานกลับมาที่คณะมนตรีฯ ภายในวันที่ 30 พ.ย. อย่างไรก็ตามสื่อต่างประเทศไม่คิดว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียจะได้รับการสนับสนุนจากตัวเเทนประเทศสมาชิกเหล่านี้

  • ที่มา: วีโอเอ เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG