ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเบลารุสเตรียมเยือนปักกิ่ง-ส.ส.อเมริกัน ยัน ‘สี จิ้นผิง’ ไปมอสโกสัปดาห์หน้า


China Belarus
China Belarus

ส.ส.อเมริกัน ยืนยันประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมเยือนกรุงมอสโกในสัปดาห์หน้า ขณะที่ประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก พันธมิตรใกล้ชิดของผู้นำรัสเซีย เตรียมเยือนกรุงปักกิ่งวันวันพุธนี้ ตามการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศจีน ระหว่างที่สหรัฐฯ เริ่มกังวลเพิ่มขึ้นว่าจีนพิจารณาจัดหาความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่รัสเซีย ตามรายงานของเอเอฟพี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หัว ชุนยิง กล่าวว่าผู้นำเบลารุสมีกำหนดเยือนปักกิ่งในวันอังคารจนถึงวันพฤหัสบดี แต่ไม่ลงรายละเอียดถึงประเด็นการเยือนกรุงปักกิ่งครั้งนี้

เบลารุส สนับสนุนรัสเซียอย่างแข็งแกร่งและเปิดทางให้ดินแดนเบลารุสเป็นฐานการส่งทหารในช่วงเริ่มต้นการบุกยูเครนเมื่อกว่า 1 ปีก่อน

ขณะที่การเยือนจีนของผู้นำเบลารุส มีขึ้นในช่วงที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกโรงเตือนหลายต่อหลายครั้งในการคัดค้านจีนส่งความช่วยเหลือด้านการทหารในรัสเซียในสงครามยูเครน โดยระบุว่าจะมีผลที่ร้ายแรงตามมา

ในวันอาทิตย์ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ว่า “ปักกิ่งจะต้องตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารหรือไม่ – แต่หากจีนเลือกจะเดินเส้นทางนั้น จะต้องมีต้นทุนที่ต้องจ่ายสำหรับจีน”

วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Face the Nation สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในวันอาทิตย์ว่า “เรามั่นใจว่าผู้นำจีนกำลังพิจารณาการจัดส่งอุปกรณ์ร้ายแรง” อย่างไรก็ตาม “เรายังไม่เห็นการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกิดขึ้น และไม่เห็นหลักฐานของการจัดส่งอุปกรณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น” และว่าการจัดส่งอุปกรณ์ดังกล่าว “เป็นเดิมพันที่เสี่ยงและไม่ฉลาดอย่างยิ่ง”

รัฐบาลปักกิ่ง แสดงท่าทีไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในสงครามยูเครนที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ได้กล่าวว่าจีนมี “มิตรภาพอันไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซียและปฏิเสธที่จะวิจารณ์หรือแม้กระทั่งเรียกการส่งทหารรัสเซียบุกยูเครนว่าเป็นการรุกราน และได้กล่าวหาชาติตะวันตกว่าเป็นฝ่ายยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งและ “โหมเชื้อไฟ” ด้วยการจัดส่งอาวุธป้องกันตนเองให้ยูเครน พร้อมกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นฝ่ายส่งอาวุธให้ยูเครน และโต้แย้งว่าจีนหวังเพียงแค่สันติภาพให้เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครนเท่านั้น

เมื่อวันศุกร์รัฐบาลปักกิ่ง ออกข้อเรียกร้องให้ยูเครนและรัสเซียหยุดยิงและเดินหน้าเจรจาสันติภาพระหว่างกัน ประธานาธิบดียูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยินดีต่อบทบาทของจีนอย่างระมัดระวัง แต่ระบุว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับการกระทำหาใช่คำพูด

ในเรื่องนี้นักวิเคราะห์มองว่ารัฐบาลปักกิ่งไม่น่าจะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งนี้ได้ เนื่องจากความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียและท่าทีที่ไม่เปลี่ยนแปลงของจีนเกี่ยวกับสงครามยูเครน อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์บางส่วนเตือนว่ายูเครนและชาติตะวันตกควรระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากว่าการปฏิเสธสิ่งที่จีนเห็นว่าเป็นการสร้างสันติภาพอาจผลักให้รัฐบาลปักกิ่งขยับเข้าใกล้การสนับสนุนด้านอาวุธให้รัสเซียแทน

ที่ต้องจับตาต่อจากนี้ การเยือนกรุงมอสโกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ตามรายงานของเอเอฟพี

แต่ล่าสุด ทางรอยเตอร์และอัลจาซีราห์ อ้างคำกล่าวของส.ส.ไมเคิล เเม็คคัล (Michael McCaul) จากพรรครีพับลิกัน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ ที่ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมการสำหรับการเยือนกรุงมอสโกในสัปดาห์หน้า เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยที่ผ่านมาปธน.ปูตินได้กล่าวถึงแผนการเยือนของปธน.สีมาโดยตลอด แต่กรอบวันเวลานั้นยังไม่เคยมีการยืนยันจากฝั่งรัสเซียหรือฝั่งจีนแต่อย่างใด

  • ที่มา: เอเอฟพี รอยเตอร์ และอัลจาซีราห์
XS
SM
MD
LG