ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ออสซี่เยือนพื้นที่ประสบไฟป่า-เผชิญเสียงก่นด่าของประชาชน


Boats are pulled ashore as smoke and wildfires rage behind Lake Conjola, Australia, Jan. 2, 2020.
Boats are pulled ashore as smoke and wildfires rage behind Lake Conjola, Australia, Jan. 2, 2020.

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน เผชิญหน้ากับประชาชนที่เดือดดาลขณะเยี่ยมเยือนพื้นที่ประสบไฟป่าในรัฐนิวเซาธ์เวลล์ ในวันพฤหัสบดี

ชาวบ้านที่เมืองโคบาร์โกในรัฐนิวเซาธ์เวลล์ ตะโกนด่าทอนายกฯ มอร์ริสัน ว่าเป็นผู้นำที่แย่และคนโง่เง่า ซึ่งไม่สามารถหาทางรับมือกับไฟป่าที่ลุกลามอยู่ในขณะนี้ได้ ขณะที่พนักงานดับเพลิงหลายคนที่เมืองควออามา ปฏิเสธที่จะจับมือกับผู้นำประเทศ

นายกฯ มอร์ริสัน กล่าวว่า ตนไม่แปลกใจที่ประชาชนต่างเดือดดาล และนั่นคือเหตุผลที่ตนมาเยือนในวันนี้ เพื่อให้เห็นกับตาตัวเอง และเพื่อเสนอความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

นายกฯ มอร์ริสัน ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องนโยบายนำเศรษฐกิจมาก่อนสิ่งแวดล้อม กล่าวด้วยว่า ออสเตรเลียสามารถรับมือภัยธรรมชาติคร้ังนี้ได้ดีกว่าอีกหลายประเทศ และดีกว่าเป้าหมายที่เราวางไว้

สัปดาห์นี้มีบ้านเรือนเกือบ 400 หลังตามชายฝั่งรัฐนิวเซาธ์เวลล์ที่ถูกไฟป่าเผาทำลายจนหมด และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

คาดว่าขณะนี้รัฐนิวเซาธ์เวลล์และรัฐวิคตอเรีย ซึ่งเป็นสองรัฐที่มีประชากรมากที่สุด กำลังเผชิญไฟป่ากว่า 200 จุด นอกจากนี้ยังมีไฟป่าที่รัฐออสเตรเลียตะวันตก รัฐออสเตรเลียใต้ และรัฐแทสมาเนีย

ทางการรัฐนิวเซาธ์เวลล์ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีอำนาจสั่งการมากขึ้น และได้มีคำสั่งให้นักท่องเที่ยวอยู่ห่างจากเขตไฟป่ามากกว่า 250 กม.

รัฐบาลออสเตรเลียประเมินว่าไฟป่าครั้งนี้เป็นครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย กินพื้นที่ราว 50,000 ตร.กม. มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน และมีบ้านเรือนเสียหายกว่า 1,400 หลัง

ขณะเดียวกัน ควันจากไฟป่าได้ทำให้คุณภาพอากาศที่กรุงแคนเบอร์รา ถูกจัดว่าเลวร้ายที่สุดในโลกในขณะนี้

XS
SM
MD
LG