ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิต 10 ราย! เหตุยิงกราดซูเปอร์มาร์เก็ตในรัฐนิวยอร์ก


Multiple people were shot, May 14, 2022, in Buffalo, New York, at the Tops Friendly Market. Police said they have a suspect in custody.
Multiple people were shot, May 14, 2022, in Buffalo, New York, at the Tops Friendly Market. Police said they have a suspect in custody.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า วัยรุ่นชายผู้หนึ่งซึ่งสวมชุดคล้ายทหารและเสื้อกันกระสุน คือผู้ก่อเหตุยิงกราดในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บ 3 คน

หัวหน้าตำรวจเมืองบัฟฟาโล โจเซฟ กรามาเกลีย กล่าวว่า คนร้ายซึ่งเป็นชายผิวขาววัย 18 ปีผู้นี้ได้ก่อเหตุยิงใส่ผู้คนที่ร้าน Tops Friendly Market และถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าวออนไลน์ผ่านกล้องที่ติดอยู่กับหมวกกันน็อค โดยเชื่อว่ามีแรงจูงใจจาก "แนวคิดสุดโต่งรุนแรงด้านเชื้อชาติและสีผิว"

ตำรวจระบุว่า สถานที่เกิดเหตุอยู่ในย่านคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บท้ัง 13 คน มี 11 คนเป็นคนผิวดำ และ 2 คนเป็นคนผิวขาว ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของซูเปอร์มาร์เกตต์ที่พยายามยิงต่อสู้กับคนร้าย

เมื่อตำรวจไปถึงได้เผชิญหน้ากับคนร้ายที่กำลังจะใช้ปืนปลิดชีพตัวเอง แต่ตำรวจพูดหว่านล้อมให้เขาเปลี่ยนใจและยอมมอบตัวในที่สุด

Buffalo, NY
Buffalo, NY

ต่อมา ตำรวจระบุตัวผู้ต้องสงสัยผู้นี้คือ นายเพย์ตัน เกนดรอน ชาวรัฐนิวยอร์ก โดยเขาถูกนำตัวขึ้นศาลในเย็นวันเสาร์เพื่อรับฟังการตั้งข้อหาฆาตกรรมหลายกระทง และห้ามประกันตัว ซึ่งการพิจารณาคดีครั้งต่อไปจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ที่ทำเนียบขาว โฆษกรัฐบาล คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานอัพเดทเกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงกราดครั้งนี้และการสืบสวนต่าง ๆ พร้อมทั้งได้แสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกคนแล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG