ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับได้แล้ว! ผู้ต้องสงสัยกราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนครนิวยอร์ก


จับแล้ว! ผู้ต้องหากราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนครนิวยอร์ก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00

จับแล้ว! ผู้ต้องหากราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนครนิวยอร์ก

เมื่อวันพุธ อีริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ทางการสามารถจับกุมชายผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิดควันและยิงผู้โดยสาร 10 คนในขบวนรถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์กเมื่อช่วงเช้าวันอังคารได้แล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

คีแชนท์ แอล ซีเวลล์ ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ชื่อว่าแฟรงค์ เจมส์ วัย 62 ปี มีที่อยู่ในรัฐเพนซิลเวเนียและรัฐวิสคอนซิน เขาถูกจับกุมหลังทางการไล่ล่าหาตัวเขาราว 30 ชั่วโมง

ทางการระบุว่า เจมส์ถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายในระบบคมนาคม

ตำรวจระบุว่า เจมส์เป็นผู้ยิงปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่ต่อมาถูกพบในที่เกิดเหตุ และใช้อาวุธอื่นๆ ประกอบด้วยรางใส่กระสุนสามอัน ขวานเล็กหนึ่งเล่ม ประทัดจำนวนหนึ่ง และภาชนะบรรจุน้ำมันเบนซิน

ในจำนวนผู้ถูกยิง 10 คนนั้น มีห้าคนมีอาการสาหัสแต่ทรงตัว และมีผู้บาดเจ็บอีก 13 คนจากเหตุชุลมุนขณะผู้คนเร่งหนีออกจากจุดเกิดเหตุ โดยคาดว่าผู้บาดเจ็บทั้งหมดจะรอดชีวิต

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุถูกจับกุมได้ที่ย่านอีสต์ วิลเลจ ในเขตแมนฮัตตัน หลังมีผู้พบเขาและเผยแพร่รูปของเขาในสื่อสังคมออนไลน์จนตำรวจสามารถตามจับเขาได้

กรมตำรวจนครนิวยอร์กระบุว่า เจมส์ทิ้งกุญแจของรถตู้จากบริษัทขนย้าย ยู-ฮอล (U-Haul) ที่จุดเกิดเหตุในสถานีรถไฟใต้ดินที่ถนนสาย 36 ย่านซันเซ็ตปาร์ค เขตบรูคลิน นครนิวยอร์ก

A police officer stands watch at the entrance of 36th Street Station after multiple people were shot on a subway train, April 12, 2022, in the Brooklyn borough of New York.
A police officer stands watch at the entrance of 36th Street Station after multiple people were shot on a subway train, April 12, 2022, in the Brooklyn borough of New York.

ผู้บังคับบัญชาการตำรวจนครนิวยอร์กระบุว่า ทางตำรวจพบโพสทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลชื่อแฟรงค์ เจมส์ ที่กล่าวถึงภาวะการไร้บ้านและนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ขณะที่ยูทูปปิดบัญชียูทูบของเจมส์เมื่อวันพุธ โดยให้เหตุผลว่า ช่องดังกล่าวละเมิดแนวทางของยูทูบ

รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์มือถือที่เกี่ยวข้องกับเจมส์ได้

แคเธอรีน เจมส์ โรบินสัน พี่น้องของเจมส์ กล่าวกับสื่อนิวยอร์ก ไทมส์ ว่า เจมส์อยู่ตัวคนเดียวมาทั้งชีวิต และเธอไม่เคยคิดว่าเขาจะมีแนวโน้มก่อเหตุลักษณะนี้มาก่อนเลย

เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นเหตุความรุนแรงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในระบบขนส่งมวลชนของนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ และยังถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่กำลังพยายามรับมือกับปัญหาจำนวนผู้โดยสารลดลงในช่วงที่มีโรคระบาด และสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของระบบขนส่งสาธารณะ

ยอดผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในนครนิวยอร์กลดลงจาก 5.5 ล้านคนต่อวัน เหลือ 3.3 ล้านคนต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีเหตอาชญากรรมรุนแรงขึ้นมากในนครนิวยอร์ก รวมถึงเหตุโจมตีแบบสุ่มในรถไฟใต้ดิน เช่น หญิงชาวเอเชียที่ถูกผลักตกจากชานชาลาจนเสียชีวิต ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียนอเมริกัน

หลังเกิดเหตุครั้งนี้ นายกเทศมนตรีอดัมส์ระบุว่า จะเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตามสถานีรถไฟใต้ดินขึ้นอีกสองเท่า โดยให้ความสำคัญกับตำรวจที่เดินตรวจเวร และเพิ่มโครงการดูแลสุขภาพจิตเพื่อรับมือกับเหตุรุนแรง

เมื่อวันพุธ อดัมส์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซีว่า นครนิวยอร์กกำลังพิจารณาใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อตรวจจับโลหะ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางโดยผู้โดยสารไม่ต้องหยุดตรวจสัมภาระ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG