ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อมูลตำรวจสหรัฐฯ เผยเหตุทำร้าย 'คนเชื้อสายเอเชีย' เพิ่ม 169% สามเดือนแรกของปีนี้


รณรงค์ ชาว 'ไทยทาวน์' ยืนหยัดต้านอาชญากรรมเกลียดชังชาวเอเชีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:05 0:00

รณรงค์ ชาว 'ไทยทาวน์' ยืนหยัดต้านอาชญากรรมเกลียดชังชาวเอเชีย

ข้อมูลสถิติของตำรวจในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มุ่งเป้าไปยังคนเชื้อสายเอเชียในอเมริกา มีจำนวนเพิ่มขึ้น 169% ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว สืบเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

ผลการวิจัยของศูนย์ศึกษาอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่ง (Center for the Study of Hate and Extremism) ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สเตท (California State University) วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน รวบรวมข้อมูลด้านสถิติของสำนักงานตำรวจในเมืองใหญ่ที่สุด 15 แห่งของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมประชากรราว 8% ของอเมริกา รวมถึง นครนิวยอร์ก นครลอสแอนเจลีส นครซานฟรานซิสโก และนครไมอามี

รายงานระบุว่า มีเหตุทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียเกิดขึ้น 86 ครั้งใน 15 เมืองดังกล่าว ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคมปีนี้ เทียบกับจำนวน 32 ครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อ้างอิงจากรายงานประจำวันของสำนักงานตำรวจในแต่ละท้องถิ่น

โดยเกือบครึ่งหนึ่งของเหตุทำร้ายคนเอเชียในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ เกิดขึ้นในนครนิวยอร์กที่มีสัดส่วนประชากรอเมริกันเชื้อสายเอเชียมากที่สุดในสหรัฐฯ คือเกิดขึ้น 42 ครั้ง เพิ่มขึ้น 223% จากปีที่แล้ว

ในขณะที่ช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน มีเหตุทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียในนิวยอร์กไปแล้วถึง 24 ครั้ง รวมทั้งเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เมื่อมีชายเชื้อสายจีนวัย 61 ปีที่กำลังตกงาน ถูกทำร้ายจนบาดเจ็บเข้าขั้นโคม่าขณะกำลังเก็บขวดขายในย่านฮาร์เล็ม โดยตำรวจสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ในสัปดาห์นี้

ส่วนที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เกิดเหตุทำร้ายคนเชื้อสายเอเชีย 12 ครั้ง เทียบกับจำนวน 5 ครั้งเมื่อสามเดือนแรกของปีที่แล้วหรือคิดเป็น 140% ส่วนที่นครลอสแอนเจลีสและนครบอสตัน เหตุทำร้ายคนเอเชียในปีนี้เพิ่มขึ้น 80% และ 60% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม จาก 15 เมืองใหญ่ที่มีการเก็บข้อมูล มีอยู่ 4 เมืองที่ไม่เกิดเหตุการณ์ทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียเลยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ได้แก่ นครฟิลาเดลเฟีย เมืองคลีฟแลนด์ เมืองแทมป้า และนครไมอามี่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่มุ่งเน้นต่อต้านความเกลียดชังต่อผู้ที่มีเชื้อสายเอเชีย โดยร่างกฎหมายนี้มีชื่อเต็มว่า Jabara-Heyer NO HATE Act ซึ่งเป็นการรวมชื่อของเหยื่ออาชญากรรมอันเกิดจากความเกลียดชังที่เป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งก็คือ คาลิด จาบารา (Khalid Jabara) และ เฮทเธอร์ เฮเยอร์ (Heather Heyer)

กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจแก่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการเร่งกระบวนการตรวจสอบและทบทวนคดีอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและสืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ทั้งยังจะให้การสนับสนุนหน่วยงานด้านรักษากฎหมายระดับท้องถิ่นในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงอันเกิดจากความเกลียดชังผู้มีเชื้อสายเอเชียด้วย

XS
SM
MD
LG