ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลงพื้นที่ในนครนิวยอร์ก กับ ‘Guardian Angels’ กลุ่มจิตอาสาร่วมพิทักษ์ชุมชน


Guardian Angels patrol the streets in Queens. (Photo by Tariq Cilione)
Guardian Angels patrol the streets in Queens. (Photo by Tariq Cilione)
Guardian Angels NYC
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:10 0:00


เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วที่ ‘Guardian Angels’ หรือ กลุ่มจิตอาสาร่วมพิทักษ์ชุมชน ได้ลงพื้นที่เพื่อปกป้องประชากรนิวยอร์กจากภัยอันตรายหลากรูปแบบ พวกเขาได้เเสดงบทบาทอย่างเเข็งขันมากขึ้นตั้งแต่อาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มุ่งเป้ามายังชุมชนคนเชื้อสายเอเชียในมหานครนิวยอร์กพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

Guardian Angels member Salvatore Ranieri. (Photo by Tariq Cilione)
Guardian Angels member Salvatore Ranieri. (Photo by Tariq Cilione)

‘Guardian Angels’ เป็นองค์กรจิตอาสาพิทักษ์ชุมชนที่มีพลเรือนกว่า 3,000 คนเป็นสมาชิกทั่วสหรัฐ

นาย เคอร์ติส ซิลวา ก่อตั้งองค์กรดังกล่าวในปลายปึคริสต์ทศวรรษที่ 70 ที่นครนิวยอร์ก เพื่อออกลาดตระเวนและดูแลความปลอยภัยให้กับประชากรตามละแวกต่างๆ โดยเฉพาะบนรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะในช่วงเวลานั้น นิวยอร์กมีอัตราการว่างงานสูงและมักจะมีคดีอาชญากรรม เช่น การปล้นและลักขโมยอยู่เป็นประจำ

หลังการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เหตุคุกคามเพราะความเกลียดชังทางด้านเชื้อชาตินั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้งบนรถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณดังกล่าวจึงเป็นจุดหลักที่หัวหน้านำทีม Guardian Angels รุ่นแรก
อย่าง นายคริส คาร์บอเนล ให้ความสำคัญในการลงพื้นที่ เขาอธิบายว่า

“อาชกรรมด้านการเหยีดเชื้อชาติต่อเอเชียนอเมริกันเป็นสิ่งที่เขาพบเห็นบ่อยขึ้นในช่วงนี้ ผู้กระทำผิดที่เขาเจจอนั้นมักใช้วาจาด่าทอ ไล่ให้เหยื่อที่มีเชื้อสายเอเชียกลับประเทศของตนเองไป

ทั้งๆ ที่เหยื่อบางคนเกิดและโตที่สหรัฐและเป็นชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ผู้กระทำผิดมักจะเพ่งเล็งคนที่มีร่างเล็กหรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถตอบโต้กลับได้”

สำหรับยุทธศาสตร์การล่าตระเวน คริสและสมาชิกกลุ่ม Guaridan Angels จะเข้าไปพูดคุยตำรวจในละแวกที่ตนเองได้รับมอบหมายก่อน ซึ่งวันนี้ คือ ย่านฟลัชชิ่งในเขตควีนส์หรือ สำนักงานตำรวจเลขที่ 109

Guardian Angels เป็นกลุ่มอาสาสมัครที่ให้ความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่ และจะหมั่นแลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมทั้งถามไถ่ความต้องหากตำรวจต้องการให้กลุ่มผู้พิทักษ์ช่วยเหลืออะไร

เมื่อคุยกับตำรวจเสร็จ Guardian Angels จะออกตรวจตราตามถนนเส้นต่างๆ ประมาณ 1 ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่ง

ขณะลาดตระเวน กลุ่ม Guardian Angels ก็จะติดป้ายประกาศตามเสาไฟ เชิญชวนให้คนในชุมชนเป็นหูตาให้กับคนในพื้นที่และร่วมปกป้องย่านของตนเองกับองค์กรผู้พิทักษ์ คริสบอกกับวีโอเอว่า

“ทีมของเขาต้องการคนที่สามารถพูดภาษาไทย หรือ ภาษาเวียดนามได้ เนื่องจากเหตุคุกคามคนเอเชียเพิ่มสูงขึ้น การที่เจ้าของภาษาสามารถสื่อสารกับคนในชุมชนได้นั้นจะทำให้ผู้คนสามารถเข้าใจและวางใจกันได้ง่ายขึ้น”

Chris Carbonell (left), a team lead of the Guardian Angels squad in Queens. (Photo by Janine Phakdeetham)
Chris Carbonell (left), a team lead of the Guardian Angels squad in Queens. (Photo by Janine Phakdeetham)

หลังจากตรวจตราถนนต่างๆเสร็จ Guardian Angels ก็จะลงไปตระเวนบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินและบนรถไฟอีกประมาณ 1 ชั่วโมง กลุ่มดังกล่าวจะลาดตระเวรประมาณ 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ความหวาดระแวงด้านความปลอดภัยทำให้ผู้หญิงชาวไทยรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กกว่า 10 ปีตัดสินใจปรับวิธีการสัญจรโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน

“ก็ปกติคือจะพยามเหลีกเลี่ยง พยามจะไม่ขึ้นคนเดียว ช่วงนี้โชคดีที่ว่าเรา work from home ก็เลยไม่จำเป็นต้องออกบ้านเท่าไหร่ แต่ถ้าต้องออกจริงๆและถ้าจะออกไปไกลก็จะไปกับแฟน และก็พยามไม่ไปไหนคนเดียว พยามไม่ไปไหนตอนกลางคืน...แต่โดยรวมแล้วก็คือจะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่”

แต่คนไทยอีกคนหนึ่งที่อยู่ในนครนิวยอร์กมาหลายปีเช่นเดียวกัน อย่าง ภูวนาท ประเทืองสุข อธิบายว่า เขารู้สึกระแวงว่าจะติดโควิด-19 จากการใช้บริการขนส่งมวลชนที่มีผู้โดยสารถึง 4 ล้านคนต่อวันมากกว่าที่จะถูกทำร้าย

Thai in New York City expresses concerns over COVID-19 and anti-Asian hate crimes. (Photo by Janine Phakdeetham)
Thai in New York City expresses concerns over COVID-19 and anti-Asian hate crimes. (Photo by Janine Phakdeetham)

“ก็ใช้ได้ แต่ทีนี้มันก็จะแบบโหลงๆบ้าง เข้าไปคนไม่ค่อยเยอะ อะไรอย่างงี้ แต่เวลาทีนี้ถ้าแบบ คนเอเชียไปก็อาจจะมีแบบ tenseอ่ะ แบบว่า pressure นิดนึง...กลัวโควิดมากกว่า ถ้าพูดถึงนะ เพราะมันก็จะโล่งๆ เราก็พยามจะไม่จับ ไม่ยืนใกล้ๆกับกลุ่มคน พอเราไม่ยืนใกล้ๆกับกลุ่มคน บางทีคนก็อาจจะมอง น่าจะเป็นแบบนั้นมากกว่า เหมือนกับรังเกียจ”

รายงานขององค์กร STOP AAPI Hate ระบุว่า การแสดงความรังเกียจนั้นเป็นหนึ่งในสามลักษณะใหญ่ของการคุกคามด้านเชื้อชาติ เพราะเหตุนี้นี่เอง ผู้พิทักษ์หน้าใหม่อย่าง โฮเซ่ มาดีน่าจึงตัดสินเข้าร่วมกลุ่ม Guardian Angels เขาให้เหตุผลกับวีโอเอว่า

“ความเกลียดชังด้านเชื้อชาติต่อคนเอเชียและความเกลียดชังต่อคนรอบข้างที่คนบางส่วนมีนั้นไม่สามารถหยุดยั้งได้ง่าย เขาจึงตัดสินใจที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้กับมันและรู้สึกภูมิใจที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมกับ Guardian Angels ได้”

Jose Medina (left) and Chris Carbonell (right) patrols on the 7 train in New York City. (Photo by Janine Phakdeetham)
Jose Medina (left) and Chris Carbonell (right) patrols on the 7 train in New York City. (Photo by Janine Phakdeetham)

สำหรับใครที่ยังต้องโดยสารรถใต้ไฟฟ้าดินอยู่ ผู้พิทักษ์ชุมชนอีกหนึ่งคนซึ่งทำหน้าปกป้องนครนิวยอร์กมากว่า 30 ปี อย่าง ซัลวาดอร์ ราแนรี่ แนะนำว่า

“สิ่งแรกที่ทุกคนควรทำเพื่อป้องกันตนเองจากอาชญากรรมหลากรูปแบบ คือ การมีสติ อย่ามัวแต่เล่นโทรศัพท์มือถือจนไม่สังเกตถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ควรจะมองคนที่คอยมองเราอยู่เสมอว่าคนคนนั้นทำอะไรอยู่

(เรื่องโดย จณิน ภักดีธรรม)


XS
SM
MD
LG