ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ขอสัญชาติอเมริกัน เตรียมเจอข้อสอบยากขึ้นกว่าเดิม


FILE - Immigrants pick flags as they arrive to take their citizenship oath during naturalization ceremonies at a U.S. Citizenship and Immigration Services (USCIS) ceremony in Los Angeles, Sept. 20, 2017.
FILE - Immigrants pick flags as they arrive to take their citizenship oath during naturalization ceremonies at a U.S. Citizenship and Immigration Services (USCIS) ceremony in Los Angeles, Sept. 20, 2017.

เส้นทางสู่การเป็นพลเมืองอเมริกันอาจซับซ้อนขึ้นกว่าที่เป็น เมื่อผู้มีสิทธิ์ยื่นขอสัญชาติอเมริกันในปีนี้ เตรียมรับมือกับข้อสอบที่เยอะขึ้นและยากขึ้นกว่าเดิม

ข้อสอบเพื่อขอสัญชาติอเมริกันรูปแบบใหม่ ที่จะมีผลต่อผู้ที่ยื่นขอสัญชาติอเมริกัน หลังจากวันที่ 1 ธันวาคมปีนี้ จะต้องทำข้อสอบ 128 ข้อเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และรัฐบาลของอเมริกา เพิ่มขึ้นจาก 100 ข้อในรูปแบบข้อสอบเดิม ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถานะพลเมืองและบริการด้านคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ หรือ USCIS

ข้อสอบใหม่นี้ จะต้องใช้ความรู้ทางภาษาอังกฤษมากขึ้น จากระดับ high-beginning (ระดับเบื้องต้นตอนปลาย) เป็นระดับ high-intermediate (ระดับกลางตอนปลาย)

ไม่เพียงแต่ปรับเพิ่มจำนวนคำถามในข้อสอบเท่านั้น ทาง USCIS ระบุว่า ผู้เข้าสอบขอสัญชาติจะต้องทำคะแนนได้ 60% ขึ้นไปด้วย

แม้ว่าส่วนใหญ่เนื้อหาในคำถามจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนัก แต่ทาง USCIS ได้ปรับรูปแบบคำถามบางส่วน และบางคำถามต้องเพิ่มคำอธิบายในคำตอบที่ตอบไปด้วย อย่างเช่น คำถามเดิมที่ว่า “ใน 13 รัฐแรกของอเมริกา จงระบุ 3 รัฐในนั้น” จะเปลี่ยนคำถามเป็นว่า “ใน 13 รัฐแรกของอเมริกา จงระบุ 5 รัฐในนั้น”

นอกจากนี้ ผู้ถือกรีนการ์ดที่มาขอสัญชาติอเมริกันจะต้องตอบคำถามปากเปล่าระหว่างการสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ ให้ถูก 12 ข้อ จาก 20 ข้อ จากเดิมที่ต้องตอบถูก 6 ข้อ จาก 10 ข้อ ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการขอสัญชาติอเมริกัน

เมื่อปีที่แล้ว ทาง USCIS สั่งปรับปรุงข้อสอบเพื่อการขอสัญชาติอเมริกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา ก่อนที่จะปรับปรุงข้อสอบฉบับล่าสุดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการให้ข้อสอบดังกล่าวมีความเป็นปัจจุบันและช่วยให้พลเมืองใหม่ของอเมริกาเข้าใจถึงความเป็นพลเมืองอเมริกัน

นักเคลื่อนไหวเพื่อผู้อพยพในอเมริกาบางกลุ่มออกมาวิจารณ์การเปลี่ยนแปลงข้อสอบขอสัญชาติอเมริกันรอบนี้ อย่างทาง Woodrow Wilson National Fellowship Foundation บอกว่า มีชาวอเมริกันที่เกิดในประเทศนี้เพียง 1 ใน 3 คนที่สามารถทำข้อสอบพวกนี้ผ่าน

ส่วนตัวแทนจาก American Immigration Council มองว่า บางคำถามนั้นปรับเปลี่ยนให้ยากเกินความจำเป็น และมุ่งเน้นไปที่จุดยืนทางการเมืองที่ละเอียดอ่อน

อย่างเช่น ในข้อสอบเก่าจะถามว่าคำถามเดิมที่ว่า “วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เป็นตัวแทนของใคร?” คำตอบที่ควรจะเป็นคือ “ทุกคนในรัฐนั้น” แต่ในข้อสอบใหม่ คำตอบที่ควรจะเป็นกลับต้องตอบว่า “พลเมืองของรัฐนั้น” ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากสมาชิกในสภาเป็นตัวแทนของทุกคนที่อาศัยในอยู่ในพื้นที่นั้นๆ ไม่เกี่ยงกับสถานะพลเมือง และเป็นเช่นนั้นมาตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งอเมริกาขึ้นมา

ตอนนี้ข้อสอบพลเมืองใหม่ยังอยู่ระหว่างการทดสอบในโครงการนำร่องอยู่ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงฤดูร้อนปีหน้า อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับข้อสอบพลเมืองล่าสุดนี้หรือไม่

XS
SM
MD
LG