ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนคริสต์ของชาวเอเชียนในสหรัฐฯ เคลื่อนไหวต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชัง


Flowers and messages of support are shown near the International Full Gospel Fellowship church, Thursday, March 18, 2021, in Seattle. The church was one of two in the neighborhood that were hit with anti-Asian graffiti earlier in the week, one of…
Flowers and messages of support are shown near the International Full Gospel Fellowship church, Thursday, March 18, 2021, in Seattle. The church was one of two in the neighborhood that were hit with anti-Asian graffiti earlier in the week, one of…

ผู้นำชุมชนชาวคริสต์ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย แสดงความเสียใจและโกรธแค้น และเตรียมออกมาเรียกร้องความยุติธรรม หลังเหตุมือปืนชายผิวขาวที่บุกยิงกราด 8 ศพ และเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเชื้อสายเอเชีย ที่ร้านนวด 3 แห่งในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ตกเป็นเป้าจากกระแสการก่อความรุนแรงจากอคติทางเชื้อชาติ ช่วงการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกา แม้ว่าเหตุสะเทือนขวัญเมื่อค่ำวันอังคารในนครแอตแลนตา จะอยู่ระหว่างการสืบสวนหามูลเหตุจูงใจที่แท้จริงของนายโรเบิร์ต แอรอน ลอง มือปืนชายผิวขาววัย 21 ปี แต่ชาวเอเชียนอเมริกันทั่วอเมริกา ไม่อาจนิ่งเฉยต่อการใช้ความรุนแรงกับชุมชนชาวเอเชียในอเมริกาได้อีกต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ทูตเกาหลีใต้ประจำนครแอตแลนตา ได้รับการยืนยันจากตำรวจว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในเหตุยิงกราดครั้งนี้มีเชื้อสายเกาหลี

หลังการระบุเอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย ทางสาธุคุณ บยอง ฮาน แห่งโบสถ์ Korean Central Presbyterian ในนครแอตแลนตา ที่ห่างไปไม่กี่ไมล์จากร้านสปา 2 แห่งที่เกิดเหตุยิงกราด ยืนยันว่าจะขึ้นกล่าวกับเหล่าสาธุชนในโบสถ์วันอาทิตย์นี้ถึงเหตุยิงกราดที่พุ่งเป้ามายังชาวเอเชียว่า “อย่าเอาแต่สวดมนต์ภาวนา อย่าเอาแต่คิดกังวล เพราะนี่ถึงเวลาที่เราต้องเคลื่อนไหวแล้ว” และเรียกร้องให้ผู้คนใส่ใจกับปัญหานี้มากขึ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังของเราไม่ต้องเผชิญกับเหตุรุนแรงอันน่าสะเทือนขวัญเช่นนี้อีก

ด้านนางสาวเจน ยูน ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี วัย 17 ปี หนึ่งในสมาชิกของโบสถ์ Korean Central Presbyterian บอกว่า หลังเหตุยิงกราดนี้เธอรู้สึกตกใจ โกรธแค้น และกังวลถึงความปลอดภัยของครอบครัวที่มีเชื้อสายเกาหลีอย่างมาก

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ ทำให้เธอหวนคิดถึงประสบการณ์เลวร้ายที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้ความรุนแรงกับคนเอเชียในอเมริกาด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนเหตุยิงกราด 8 ศพในนครแอตแลนตา เธอประสบเหตุรถชน และถูกคู่กรณีที่เป็นผู้หญิงด้วยกันชกเข้าที่ใบหน้าและตามร่างกาย ก่อนที่เธอจะได้คว้าโทรศัพท์มาโทรแจ้งตำรวจ

แม้ว่าหญิงรายนั้นจะถูกจับกุมในภายหลัง แต่ก็ทำให้เธอฉุกคิดขึ้นว่า การทำร้ายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเธอมากขึ้นทุกที และทำให้เธอต้องพึ่งพาศาสนาเป็นที่พึ่งทางใจหลังเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเธอ

สาธุคุณ จอง คิม จากโบสถ์ Grace Korean Presbyterian ชานนครแอตแลนตา ยังเชื่อมั่นว่ามีความหวังอยู่บ้างในเรื่องนี้ จากที่มีหญิงรายหนึ่งบริจาคเงิน 100 ดอลลาร์ให้กับโบสถ์ เพื่อแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับชุมชนชาวเอเชีย ทำให้ทางสาธุคุณจอง คิม ร่วมหารือกับบาทหลวงในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อผนึกกำลังจัดตั้งกลุ่ม Asian Americans Advancing Justice เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจถึงประเด็นทางเชื้อชาติและให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับครอบครัวของเหยื่อในเหตุรุนแรงที่มาจากอคติทางเชื้อชาติ

แรงสั่นสะเทือนหลังเหตุรุนแรงในนครแอตแลนตา ไปไกลถึงชิคาโก โดยผู้นำศาสนาที่โบสถ์ Garden City Covenant เชิญชวนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ให้เข้าร่วมพบปะทางออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยน รับฟัง ร่วมสวดมนต์ภาวนา และไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราดเมื่อต้นสัปดาห์

สาธุคุณ เกเบรียล เจ. คาตานุส ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์ เล่าว่าบรรยากาศในค่ำคืนวันพฤหัสบดีเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ผู้คนร่ำไห้ และรู้สึกหมดหวังกับความสูญเสียนี้ ขณะเดียวกัน สาธุคุณเชื่อว่าผู้คนเริ่มตระหนักรู้ถึงประสบการณ์เลวร้ายที่ชาวเอเชียนอเมริกันได้พบเจอ และชุมชนชาวคริสต์ในอเมริกามีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้ความเข้าใจและสั่งสอนสาธุชนถึงประเด็นเหล่านี้

XS
SM
MD
LG