ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวสม่ำเสมอในระยะยาว


ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวสม่ำเสมอในระยะยาว
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวสม่ำเสมอในระยะยาว

ดัชนีตลาดหุ้นประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ยังลดลงต่อไปแม้จะมีการยืนยันจากสำนักงานจัดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s ว่า การที่ระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐลดลง จะไม่มีผลกระทบทันทีใด ๆ ต่อการจัดระดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิคก็ตาม นักลงทุนหวังกันว่า ราคาหุ้นที่ต่ำลง จะเป็นไปในระยะสั้น หากจีนสามารถควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือลงไปอีก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในเอเชียกล่าวว่า เศรษฐกิจที่แข็งแรงในเอเชียจะขยายตัวต่อไป

ดัชนีตลาดหุ้นประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ยังลดลงต่อไปแม้จะมีการยืนยันจากสำนักงานจัดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s ว่า การที่ระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐลดลง จะไม่มีผลกระทบทันทีใด ๆ ต่อการจัดระดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิคก็ตาม

นักลงทุนหวังกันว่า ราคาหุ้นที่ต่ำลง จะเป็นไปในระยะสั้น หากจีนสามารถควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือลงไปอีก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในเอเชียกล่าวว่า เศรษฐกิจที่แข็งแรงในเอเชียจะขยายตัวต่อไป

Peter Lai แห่งบริษัทหลักทรัพย์ DBS Vickers ในฮ่องกงเห็นว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียจะมีจังหวะก้าวดีกว่าของประเทศในยุโรปและอเมริกา และว่า การซื้อที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศในเอเชียที่กำลังเติบโตทั้งหลายอาจทดแทนการส่งออกไปยังเศรษฐกิจที่เฉื่อยช้าในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ที่ลดลงได้

นอกจากนั้น บรรดานักลงทุนเรียกร้องให้ระบบธนาคารกลางสหรัฐเริ่มอัดฉีดเงินทุนเข้าเศรษฐกิจของประเทศอีกเพื่อช่วยค้ำจุนการฟื้นตัวที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าให้มั่นคงขึ้น

Ben Wong นักเศรษฐศาสตร์ใหญ่ที่บริษัทการลงทุน KGI Asia Ltd. กล่าวว่า หากสหรัฐประกาศอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่เศรษฐกิจอีก จะมีผลให้ตลาดการเงินในเอเชียเกิดความสงบในทันที และว่า การดำเนินงานควบคุมภาวะเงินเฟ้อของจีนก็จะช่วยเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจของสหรรัฐทำให้ตลาดต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงขึ้น ๆ ลง ๆ ในตอนนี้ แต่คาดกันว่า ในเศรษฐกิจเอเชียจะมีการขยายตัวอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว

XS
SM
MD
LG