ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ สดุดีทหารยูเครน ขณะรัสเซียอ้างรุกคืบได้มากขึ้น


A photograph taken on June 8, 2022 shows books scattered outside a school destroyed after a strike in Bakhmut, eastern Ukrainian region of Donbas.
A photograph taken on June 8, 2022 shows books scattered outside a school destroyed after a strike in Bakhmut, eastern Ukrainian region of Donbas.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ชื่นชมการปฏิบัติงานของกองกำลังยูเครนในภูมิภาคดอนบาส และระบุว่า รัสเซียไม่ได้คาดหมายว่าจะเผชิญการโต้กลับมากเท่านี้ แม้ว่ารัสเซียจะอ้างว่าจะยึดครองเขตปกครองหนึ่งในภูมิภาคดอนบาสได้เกือบทั้งหมดแล้วก็ตาม

เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุเมื่อวันอังคารว่า กองกำลังรัสเซียควบคุมพื้นที่ 97% ของเขตปกครองลูฮันสก์ได้แล้ว หลังจากรัสเซียเน้นโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนมาหลายสัปดาห์

ทางด้านผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า กองกำลังยูเครนยังคงป้องกันภูมิภาคดอนบาส “เยี่ยงวีรบุรุษ” ต่อไป และรัสเซียยังไม่รุกคืบในภูมิภาคดังกล่าวมากไปกว่าเดิมในช่วงวันที่ผ่านมา

เมื่อช่วงเช้าวันพุธ กระทรวงกลาโหมอังกฤษออกมาแสดงท่าทีในทางเดียวกัน โดยระบุว่า ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างยังไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยรัสเซียโจมตียูเครนจากหลายด้าน แต่ยูเครนก็ยังคงป้องกันเอาไว้ได้

ภูมิภาคดอนบาสนี้รวมถึงเขตปกครองดอแนตสก์ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของรัสเซียหลังจากที่รัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายจากกรุงเคียฟเมื่อสองเดือนที่แล้ว

การต่อสู้เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ที่ทั้งกองกำลังรัสเซียและยูเครนต่างปะทะกันบนท้องถนน

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียระบุว่า กองกำลังของตนเข้ายึดพื้นที่ที่อยู่อาศัยในเมืองดังกล่าวได้ ขณะที่เซอร์เกีย กายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ กล่าวว่า รัสเซียเข้าควบคุมย่านอุตสาหกรรมชานเมืองไว้ได้

Smoke rises from shelling in the city of Sievierodonetsk during fighting between Ukrainian and Russian troops in the eastern Ukrainian region of Luhansk, June 7, 2022.
Smoke rises from shelling in the city of Sievierodonetsk during fighting between Ukrainian and Russian troops in the eastern Ukrainian region of Luhansk, June 7, 2022.

การสู้รบในเมืองเซเวโรดอแนตสก์นี้มีความสำคัญต่อรัสเซียในการยึดครองเขตปกครองลูฮันสก์โดยสมบูรณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังรัสเซียเข้ายึดพื้นที่ 70% ของเมืองดังกล่าว ก่อนที่ยูเครนจะโต้กลับจนกองกำลังรัสเซียถอยร่นก่อนที่จะรุกคืบไปได้มากกว่านั้น

ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างระบุว่า ผู้คนของตนบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

รมต.ชอยกู ของรัสเซีย ระบุว่า กองกำลังรัสเซียมุ่งหน้าไปยังเมืองโพพาสนา และรัสเซียสามารถยึดเมืองลีแมน เมืองสเวียโตเฮิร์สค์ และเมืองอื่น ๆ อีก 15 เมืองในภูมิภาคดังกล่าว

เขายังระบุด้วยว่า นับรบยูเครน 6,489 คนถูกจับเป็นนักโทษนับตั้งแต่เริ่มมีปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รวมทั้งนักรบ 126 คนในช่วงห้าวันที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคาร พันโทแอนตัน เซเมลรอท โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ เริ่มฝึกการใช้ระบบจรวดขั้นสูงแก่ทหารยูเครน โดยระบบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ ให้แก่ยูเครน ที่อนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การฝึกใช้ระบบจรวดหลายลำกล้องนี้มีขึ้นที่เยอรมนีและพื้นที่อื่น ๆ ในยุโรป โดยระบบดังกล่าวสามารถบรรจุจรวดได้หกลูก และยิงไปได้ไกลราว 70 กิโลเมตร

ทางด้านนอร์เวย์ระบุว่า นอร์เวย์ฝึกทหารยูเครนในเยอรมนีให้ใช้ปืนใหญ่ขับเคลื่อนด้วยตนเองแบบฮาววิตเซอร์ รุ่น M109 ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธ 22 ชนิดที่นอร์เวย์ส่งมอบให้ยูเครน

บยอร์น อะริลด์ แกรม รัฐมนตรีกลาโหมนอร์เวย์ ระบุว่า การบริจาคครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนอะไหล่และอาวุธยุธภัณฑ์ เป็นการส่งมอบที่ยูเครนต้องการเป็นอย่างมาก

  • ที่มา: วีโอเอ เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG