ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โจมตีรอบใหม่! รัสเซียยิงจรวดถล่มกรุงเคียฟอีกครั้งในรอบหลายสัปดาห์


A man stands looking at a building destroyed during attacks, in Borodyanka, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, June 4, 2022.
A man stands looking at a building destroyed during attacks, in Borodyanka, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, June 4, 2022.

รัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกใส่กรุงเคียฟในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นการโจมตีเมืองหลวงของยูเครนครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ สร้างความแตกตื่นให้กับชาวเมืองที่กำลังพยายามกลับสู่ภาวะปกติหลังการถอนตัวของทหารรัสเซียจากรอบกรุงเคียฟ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ทหารได้ยิงจรวดทำลายรถถังที่ชาติตะวันตกส่งให้กับยูเครน ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เตือนว่า รัสเซียพร้อมที่จะโจมตีเป้าหมายใหม่ "ที่ยังไม่เคยโจมตีมาก่อน" หากชาติตะวันตกส่งระบบยิงจรวดพิสัยไกลให้กับกองกำลังยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ มีแผนจัดส่งอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครน ซึ่งรวมถึง ระบบยิงจรวดนำวิถีพิสัยกลาง เฮลิคอปเตอร์ ปืนต่อต้านรถถัง เรดาร์ รถหุ้มเกราะ และชิ้นส่วนต่าง ๆ

โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ย้ำว่าจะไม่ส่งระบบยิงจรวดที่สามารถโจมตีเป้าหมายในดินแดนรัสเซียให้กับกองทัพยูเครน

Smoke rises after a Russian missile strike in Kyiv, Ukraine, Sunday, June 5, 2022.
Smoke rises after a Russian missile strike in Kyiv, Ukraine, Sunday, June 5, 2022.

ทางปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า การส่งอาวุธเพิ่มจากชาติตะวันตกให้แก่ยูเครนนั้นมีเป้าหมายเดียว คือการลากสงครามในยูเครนออกไปให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และว่า หากยูเครนได้รับระบบยิงจรวดพิสัยไกล รัสเซียจะระดมโจมตีใส่เป้าหมายที่ยังไม่เคยโจมตีมาก่อน

ทางการรัสเซียระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดได้ทำลายรางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในกรุงเคียฟซึ่งไม่ถูกโจมตีมาตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ระหว่างที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติเดินทางเยือนกรุงเคียฟ

ขณะที่บริษัทดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน เอเนอร์โกอะตอม (Energoatom) รายงานว่า ขีปนาวุธของรัสเซียได้บินเฉียดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พิฟเดนนูเครนสก์ (Pivdennoukrainsk) ห่างจากกรุงเคียฟลงไปทางใต้ราว 350 กิโลเมตร ขณะมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ

ขณะเดียวกัน ที่สมรภูมิฝั่งตะวันออกของประเทศ มีรายงานว่ากองกำลังยูเครนสามารถยึดพื้นที่เมืองเซเวโรดอแนตสก์กลับคืนมาได้ครึ่งหนึ่ง หลังจากที่รัสเซียระบุว่าสามารถยึดพื้นที่ราว 3 ใน 4 ของเมืองนี้ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งจะทำให้รัสเซียยึดครองฐานที่มั่นสุดท้ายในเขตปกครองลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของนักรบยูเครนได้สำเร็จ

ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ กล่าวว่า กองกำลังยูเครนได้โจมตีกลับอย่างทันควันหลังจากที่ถูกกองทัพรัสเซียบุกกดดันอย่างหนักจนต้องล่าถอยไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สร้างความแปลกใจอย่างยิ่งให้กับทหารรัสเซีย พร้อมยืนยันว่ากองกำลังยูเครนจะยังคงต้านทานและยึดพื้นที่ในเมืองเซเวโรดอแนตสก์กลับคืนมา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG