ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์เตือนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้คุณอนันต์... แต่ก็มีโทษมหันต์!


Terminator
Terminator

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence กำลังเปลี่ยนแปลงทุกแง่มุมของชีวิตมนุษย์ ซึ่งเป็นได้ทั้งคุณและโทษ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link

ทุกวันนี้ เรามี Siri ของ iPhone ไปจนถึงการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต และการขับเคลื่อนยานพาหนะไร้คนขับ ปัญญาประดิษฐ์ที่เริ่มต้นง่ายๆ กำลังมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ทั้งในการทำงานและภูมิปัญญา

อาจารย์ Stuart Russell ซึ่งสอนวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อยู่ที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Berkeley ให้ความเห็นว่า ถ้ามนุษย์ต้องการสร้างระบบที่จะมีปัญญาประดิษฐ์เหนือตนเองขึ้นมา ก็ควรทำความเข้าใจให้ได้เสียก่อนว่า จะมีวิธีรับประกันได้อย่างไรว่า สิ่งที่ปัญญาประดิษฐ์จะทำเป็นสิ่งที่เราเห็นชอบด้วยเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผู้นี้ระบุประโยชน์ต่างๆ ที่ปัญญาประดิษฐ์จะทำได้ เช่นงานที่ต้องใช้แรงงานเข้ม อย่างเกษตรกรรม งานที่ต้องทำซ้ำซาก เช่นรับโทรศัพท์ที่ศูนย์บริการลูกค้า หรืองานวิเคราะห์ข้อมูล เหล่านี้เป็นต้น

ปัญหาก็คือ ถ้าเราอาศัยใช้ปัญญาประดิษฐ์ทำงานทั้งที่ต้องใช้แรงงานและแรงสมองแล้ว จะเหลืออะไรให้มนุษย์ทำบ้าง

Guruduth Banavar หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของบรรษัท IBM ให้ความเห็นว่า จะมีการสร้างงานใหม่ๆ ขึ้นมา เช่นวิศวกรรมข้อมูล และว่ามนุษย์จะต้องมีทักษะใหม่ๆ เพื่อทำงานกับปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาในรูปแบบของเครื่องมือต่างๆ

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของ IBM บอกว่า ในขณะนี้ปัญญาประดิษฐ์ได้เปลี่ยนรูปแบบของอุตสาหกรรมสุขภาพ ทั้งในแง่ของการประมวลข้อมูล และการจัดหาผลวิจัยใหม่ล่าสุดเพื่อช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยและรักษาโรค

เวลานี้ โรงพยาบาลทั้งในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป และเอเชียมีเทคโนโลยี Watson ของ IBM ใช้กันอย่างแพร่หลาย

แต่อาจารย์ Stuart Russell เตือนว่า อาจมีคนนำเทคโนโลยีเครื่องบินไร้คนขับ หรือ Drone ไปผสมผสานใช้ร่วมกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างอาวุธที่ไม่ต้องอาศัยคำสั่งการจากมนุษย์ขึ้นมา ซึ่งนักวิชาการผู้นี้บอกว่า อาวุธประเภทนี้คืออาวุธทำลายล้างมวลชนสำหรับประเทศหรือกลุ่มคนที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์

อาจารย์ Stuart Russell บอกว่า มนุษย์ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเริ่มจะมีอาวุธลักษณะนี้แล้ว แม้จะอยู่ในช่วงของการนำผลงานวิจัยค้นคว้าไปพัฒนา โดยช่วงการนำการพัฒนาไปสู่การผลิตนั้นกำลังตามมาติดๆ

อย่างไรก็ตาม Guruduth Banavar หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของบรรษัท IBM มองผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ต่อสังคมในเชิงบวกมากกว่า อย่างเช่นการใช้ในยานพาหนะไร้คนขับและการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต

แต่ทุกฝายมีความเห็นร่วมกันว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence จะดำเนินต่อไป และจะเปลี่ยนแปลงแง่มุมต่างๆ ในชีวิตของเราอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG