ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันแห่งการโกหก “April Fools’ Day” โกหกกันทำไม?


This frame grab image released by Google shows the Google Nose site, a parody site in celebration of April Fools' Day. Having already debuted its wearable Google Glass, the company on Monday showcased “Google Nose,” adding scents to it search results.
This frame grab image released by Google shows the Google Nose site, a parody site in celebration of April Fools' Day. Having already debuted its wearable Google Glass, the company on Monday showcased “Google Nose,” adding scents to it search results.

เวลานี้มีสื่อมวลชนบางรายที่พยายามรณรงค์ให้ผู้คนเลิกแกล้งและเลิกโกหกกันในวัน April Fools’ Day

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

วัน April Fools ตรงกับวันที่ 1 เม.ย ของทุกๆ ปี หลายประเทศในยุโรป รวมทั้งสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และบราซิล ต่างฉลองวันนี้ โดยเชื่อกันว่าเริ่มมีการพูดถึงวันแห่งการโกหกหรือ April Fools’ Day มาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19

ปกติในวัน April Fools ผู้คนจะแกล้งหลอกกันแบบพอหยอกๆ ให้ขำๆ แต่ก็มีหลายครั้งที่มีการแกล้งกันแบบเจ็บๆ แรงๆ ทำให้อับอายไปตามๆ กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังๆ เมื่อมีการถ่ายวีดิโอการแกล้งกันในวัน April Fools เผยแพร่ลงทางอินเทอร์เน็ต ก็ยิ่งทำให้การเล่นแกล้งคนอื่นในวันแห่งการโกหกนี้ยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

ผู้ที่สนับสนุนแนวคิดวัน April Fools บอกว่าการแกล้งกันหยอกกัน และทำให้เกิดเสียงหัวเราะนั้นอาจเป็นผลดีต่อสุขภาพ ช่วยผ่อนคลายความเครียด และลดความขุ่นข้องหมองใจ บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ หลายบริษัทในสหรัฐฯ เช่น Google และ Apple ต่างสนับสนุนการเล่นแกล้งกันในวันนี้ เพื่อช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยบอกว่าวัน April Fools สนับสนุนพฤติกรรมที่ไม่ดี เพราะหลายครั้งที่การแกล้งกันนั้นเต็มไปด้วยการโกหกหลอกลวง พฤติกรรมที่หยาบคายน่ารังเกียจ และบางครั้งทำให้เกิดการตอบสนองในลักษณะเด็กเลี้ยงแกะ เช่น เมื่อวันที่ 1 เม.ย ปี ค.ศ 2004 บริษัท Google ประกาศว่าได้เพิ่มความจุใน Gmail เป็น 1 กิ๊กกะไบต์ ซึ่งเวลานั้นคู่แข่งรายอื่นให้ความจุน้อยกว่าคือเพียง 4 เมกะไบต์ แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากทั่วโลกต่างเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเพียงคำโกหกของ Google ในวัน April Fools’ Day

สำหรับปีนี้ มีสื่อมวลชนหลายรายที่พยายามรณรงค์ให้ผู้คนเลิกแกล้งและเลิกโกหกกันในวัน April Fools’ Day หนึ่งในนั้นคือ John Oliver พิธีกรรายการทอล์คโชว์ชื่อดัง “Last Week Tonight”


John Oliver บอกว่าวัน April Fools’ Day เป็นเรื่องตลกที่ไร้สาระ เป็นวันซึ่งคนงี่เง่าชอบใช้เป็นข้ออ้างในการแกล้งคนอื่น เป็นวันซึ่งเปิดโอกาสให้คนทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของกันและกัน พิธีกรทอล์คโชว์ผู้นี้บอกว่าในที่สุดแล้ว ไม่มีใครชอบใจกับการกลั่นแกล้ง ไม่ว่าจะเป็นคนที่ถูกแกล้งหรือคนที่แกล้งคนอื่น


John Oliver ยังได้ขอให้ผู้ชมทุกคนยกมือขวาขึ้นมาแล้วกล่าวปฏิญาณตามตนเองว่า ปีนี้จะไม่แกล้งใคร จะไม่หลอกลวงใคร จะไม่โพสต์ในเฟสบุ้คหลอกใครว่ากำลังจะแต่งงาน และจะไม่ช่วยกระจายข่าวลือว่าดาราคนไหนเพิ่งเสียชีวิตไป

รายงานจาก WSJ, Huffington Post และ Wikipedia / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG