ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แอปเปิล” จ่ายค่าปรับ 3 หมื่นล้านบาทให้ “แคลเทค” ฐานละเมิดลิขสิทธิ์


FILE PHOTO: CEO Tim Cook speaks at an Apple event at their headquarters in Cupertino, California, U.S. September 10, 2019. REUTERS/Stephen Lam/File Photo
FILE PHOTO: CEO Tim Cook speaks at an Apple event at their headquarters in Cupertino, California, U.S. September 10, 2019. REUTERS/Stephen Lam/File Photo
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00

คณะลูกขุนของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในนครลอสแอนเจลิส มีคำตัดสินให้บริษัทแอปเปิล (Apple) และบริษัทบรอดคอม (Broadcom) จ่ายเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท ให้กับมหาวิทยาลัย California Institute of Technology หรือ แคลเทค ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

โดยฝั่งแอปเปิล ต้องจ่ายเงินเกือบ 838 ล้านดอลลาร์ หรือราว 25,000 ล้านบาท จากกรณีที่บริษัทบรอดคอม นำเทคโนโลยีส่งสัญญาณ Wi-Fi ที่แคลเทคจดสิทธิบัตรไว้ ไปบรรจุในชิปคอมพิวเตอร์ ที่อยู่ในไอโฟน ไอแพด แอปเปิลวอทช์ และอุปกรณ์อื่นๆของแอปเปิล แต่ทางแอปเปิลเตรียมยื่นอุทธรณ์ในคำตัดสินดังกล่าวที่ออกมา

ด้านแคลเทค มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีระดับต้นๆของสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแถลงการณ์แสดงความพึงพอใจต่อคำตัดสินดังกล่าว และว่าภายใต้การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร แคลเทคยังยึดมั่นในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจที่จะขยายฐานความรู้ควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้สังคม ผ่านการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการฟ้องร้องนี้ จะกระทบกับข้อตกลงระหว่างแอปเปิลและบรอดคอม ในการผลิตอุปกรณ์ของแอปเปิลในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้ให้บรอดคอมราว 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 450,000 ล้านบาทหรือไม่

XS
SM
MD
LG