ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคนิค ‘กล้องยักษ์สามหัว’ ชะลออายุดาราได้ 30 ปี


These photos show actor Robert De Niro, left, during the filming of "The Irishman" and the younger De Niro created by visual effects expert Pablo Helman.
These photos show actor Robert De Niro, left, during the filming of "The Irishman" and the younger De Niro created by visual effects expert Pablo Helman.

เนื่องจาก เรื่องนี้เล่าชีวิตของมาเฟียช่วงระยะเวลายาวนาน 30 ปี หลายคนอาจจะหันมาให้ความสนใจกับเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์เรื่องนี้ ในการทำให้ดาราดูหน้าอ่อนลง
“The Irishman” กำกับโดย มาร์ติน สกอร์เซซี เป็นการเล่าเรื่องราวที่มีระยะเวลายาวนาน 3 ทศวรรษ ของกลุ่มนักเลง ผู้มีอิทธิพล โดยมีโรเบิร์ต เดอ นีโรวัย 76 ปีแสดงนำ ในช่วงชีวิตต่างๆ ของตัวละคร

เทคนิคการทำให้นักแสดงดูอ่อนกว่าวัยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์นี้เรียกว่า "de-aging" หรือการลดวัยนั่นเอง

มีภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว ที่ใช้เทคนิคการลดความชราระบบดิจิตอลเพื่อทำให้นักแสดงดูมีอายุน้อยลง อย่างเช่น ซามูเอล แอล แจ็คสัน และวิล สมิธ ที่ปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์ที่ทำให้พวกเขาดูเหมือนเป็นชายหนุ่ม
นักวิจารณ์บางคนเรียกปีพ.ศ. 2562 ว่าเป็นปีแห่งการใช้เทคนิคลดความชราในวงการภาพยนตร์

ทั้งนี้วิธีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำให้นักแสดงดูอ่อนกว่าวัยนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน
สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “The Irishman” ผู้สร้างภาพยนตร์หลีกเลี่ยงการใช้เทคนิค Tracking ซึ่งเป็นจุดๆ ที่แต้มอยู่บนใบหน้าของนักแสดง ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถการคำนวณการเคลื่อนไหวของใบหน้าได้ วิธีดังกล่าวอาจทำให้นักแสดงเสียสมาธิได้
ดังนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงใช้ เครื่องถ่ายวิดีโอขนาดใหญ่ที่มีสามกล้อง ที่ถูกเรียกว่า “three-headed monster” หรือ “กล้องยักษ์สามหัว”

กล้องกลางเป็นกล้องสำหรับผู้กำกับ ส่วนอีกสองกล้องในเทคนิคอินฟราเรด ซึ่งจะไม่บันทึกเงาที่เกิดขึ้น เพราเงาจะทำให้ซอฟท์แวร์ "de-aging" ทำงานผิดปกติได้
ใบหน้าวัยหนุ่มของโรเบิร์ต เดอ นีโร และนักแสดงคนอื่นๆ ใน “The Irishman” เป็นผลงานของ พาโบล เฮลแมน หัวหน้างานฝ่าย Visual Effect ที่บริษัท Industrial Light and Magic ซึ่งในอดีตเขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สำหรับผลงานในเรื่อง "Star Wars: Episode II - Attack of the Clones" และ "War of the Worlds"

ในเรื่อง“ The Irishman” เฮลแมนและทีมงานใช้เวลาถึงสองปีในการดูภาพยนตร์เก่าๆ เพื่อดูความแตกต่างในแต่ละช่วงอายุของโรเบิร์ต เดอนีโร นอกจากนี้ยังสร้างโปรแกรมที่คล้ายกับที่ใช้สร้างวิดีโอ “deepfake” ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสามารถทำให้ผู้คนในวิดีโอมีลักษณะเหมือนกับคนอื่นได้

XS
SM
MD
LG