ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประยุทธ์' ร่วมประชุมยูเอ็นวันที่สอง หารือทวิภาคีผู้นำออสเตรเลีย-บังคลาเทศ


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:02 0:00

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และ รมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ในวันอังคารที่ 24 กันยายน โดยมีผู้นำหลายประเทศเข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีไทยขึ้นกล่าวต่อที่ประชุม SDG Summit ในฐานะตัวแทนของผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ โดยได้ร่วมรับรองวิสัยทัศน์ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน และเห็นชอบข้อริเริ่ม “ความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030” เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกประเทศต้องเร่งสร้างความเชื่อมโยง ลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ต้องขับเคลื่อน SDGs ในระดับพื้นที่ ใช้แนวทางการพัฒนาของชุมชน สนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และเตรียมเข้าสู่สังคมสูงอายุ และต้องร่วมส่งเสริมการเปิดเสรีทางการค้าแบบพหุภาคี และสร้างภูมิต้านทานต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ

และว่า อาเซียนพร้อมที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติและนานาประเทศเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ศักยภาพ และแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี โดยปลายปีนี้จะจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อการหารือและการศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อน SDGs ให้เป็นรูปธรรมทั้งในและนอกอาเซียนต่อไป

Thai Prime Minister gives speech at UN's SDG Summit 2019
Thai Prime Minister gives speech at UN's SDG Summit 2019

และในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ชีค ฮาสินา และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอริสัน ในแบบทวิภาคี

ผู้นำไทยและบังคลาเทศ ตกลงกันว่าจะเพิ่มพูนมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยอาศัยกลไกคณะกรรมการร่วมทางการค้าที่มีอยู่ และผลักดันให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งทางไทยได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนบังคลาเทศเข้ามาลงทุนในโครงการ EEC และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ซึ่ง BOI จะมอบสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน ซึ่งบังกลาเทศแสดงความสนใจ

สำหรับการหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ไทยได้เน้นย้ำความสำคัญของความตกลง RCEP ต่อการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับออสเตรเลียเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมในการเจรจา RCEP ให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ และแสดงความสนใจเข้าร่วม CPTPP ด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะยกระดับความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน อาหาร พลังงาน เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ต่อไป

XS
SM
MD
LG