ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์มอง จีนระงับไอพีโอของ Ant Group เพราะตัวแจ็ค หม่า


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:02 0:00


นักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่หน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีน สั่งระงับแผนนำเสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ไอพีโอ โดย บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Alipay ระบบการจ่ายเงินออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน น่าจะเป็นเพราะการที่ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้เป็นเจ้าของออกมาวิจารณ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบรรดานายธนาคารของประเทศ รวมทั้งกฎการสำรองเงินทุนสำหรับธุรกิจกู้ยืมที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก

China Securities Regulatory Commission หรือ CSRC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน ออกคำสั่งเมื่อวันก่อน เพื่อระงับการเสนอขาย หุ้นของ Ant Group ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นระดมทุนที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ราว 35,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนการเปิดขายจริงไม่นาน โดยให้เหตุผลว่าบริษัทไม่สามารถทำตามกฎเกณฑ์ที่เพิ่งออกมาใหม่สำหรับธุรกิจการเงินได้

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการเพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุมธุรกิจการให้กู้ยืนเงินสำหรับลูกค้ารายย่อยผ่านระบบออนไลน์ คือสิ่งที่ทำให้ Ant Group มีคุณสมบัติไม่เพียงพอที่จะนำเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎเกณฑ์นี้มีออกมาหลัง หม่า เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว และวิจารณ์ว่า บรรดาผู้เข้าร่วมงานปฏิบัติงานของตนด้วยแนวคิดเหมือนโรงรับจำนำ และเรียกกฎเกณฑ์ธุรกิจธนาคารโลก ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุน หรือ Basel Capital Accord ที่บังคับให้ผู้ประกอบธุรกิจธนาคารต้องสำรองเงินสดให้ถึงระดับหนึ่ง ว่าเป็นความล้าหลัง

ลู่ ซุยฉี อาจารยจากคณะการเงิน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เชื่อว่า คำพูดของ หม่า นี้เอง ที่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ CSRC สั่งระงับการทำไอพีโอครั้งประวัติศาสตร์ของ Ant Group นอกเหนือจากความจริงที่ว่า โมเดลธุรกิจของบริษัทนี้ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมและกำกับของรัฐ ทำให้คู่แข่งที่เป็นธนาคารทั้งหลายเสียเปรียบอย่างมาก

ชู่ หาวหมิน อาจารย์ด้านการเงินการธนาคาร จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิงจี้ ของไต้หวัน ให้ความเห็นว่า CSRC ควรจะพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ก่อนอนุมัติให้ Ant Group ดำเนินแผนเสนอขายหุ้น และการตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้ายให้ระงับแผนดังกล่าวน่าจะทำความเสียหายต่อชื่อเสียงของตลาดทุนจีนไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่า คำสั่งดังกล่าวที่มีออกมาก่อนการเสนอขายหุ้นจะเริ่มขึ้น เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะพยายามควบคุมการขยายตัวของทรัพย์สินของ แจ็ค หม่า รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจการเงินนี้ด้วย

ปัจจุบัน แอป Alipay ของ Ant Group มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG