ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แจ็ค หม่า' ขายหุ้นไอพีโอ 'แอนท์ กรุ๊ป' ระดมทุนได้มากที่สุดในโลก


FILE - Founder of Alibaba group, Jack Ma.
FILE - Founder of Alibaba group, Jack Ma.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00


บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน สามารถระดมทุนจากการขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ไอพีโอ ได้มากที่สุดในโลก จากการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

บริษัทเทคโนโลยี Ant Group ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบการจ่ายเงินออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน Alipay ตั้งราคาขายหุ้นไอพีโอไว้ที่ 10.32 ดอลลาร์ต่อหุ้น ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ 10.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น ที่ตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้

หุ้นที่ Ant Group นำออกขายนี้มีจำนวน 167,000 ล้านหุ้น หรือ 11% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะสามารถระดมทุนได้ราว 34,400 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าการตลาดของบริษัทที่ถูกประเมินไว้ที่ 310,000 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขดังกล่าวทำให้การขายหุ้นไอพีโอของ Ant Group ครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่าสถิติเดิมที่ 29,400 ล้านดอลลาร์ ของบริษัทพลังงานซาอุดิอาระเบีย อะแรมโก (Aramco) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระตุ้นตลาดหุ้นในประเทศจีน หลังจากที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งพยายามสนับสนุนให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนนำหุ้นไอพีโอออกขายในประเทศแทนตลาดหุ้นในอเมริกา

เมื่อปี ค.ศ. 2014 บริษัทอี-คอมเมิร์ช อาลีบาบา (Alibaba) ของ แจ็ค หม่า นำหุ้นไอพีโอออกขายที่ตลาดหลักทรัพย์นครนิวยอร์ก และสามารถระดมทุนได้มากที่สุดเป็นสถิติใหม่ในเวลานั้น

ปัจจุบัน แอป Alipay ของ Ant Group มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG