ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนระงับแผน IPO บริษัทแม่ Alipay ชั่วคราว


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00


รัฐบาลจีนออกคำสั่งให้ บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ระงับแผนนำเสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ไอพีโอ ที่มีรายงานว่าจะเป็นการระดมทุนครั้งแรกทีได้เงินก้อนโตที่สุดในโลก เอาไว้ชั่วคราว

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่า คำสั่งดังกล่าวที่มีออกมาก่อนการเสนอขายหุ้นจะเริ่มขึ้น เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะพยายามควบคุมการขยายตัวของทรัพย์สินของ แจ็ค หม่า รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจการเงินนี้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Alipay ระบบการจ่ายเงินออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน

แอนดรูว์ คอลเลียร์ ผู้จัดการใหญ่ของบริษัทวิจัย Orient Capital Research ให้ความเห็นว่า ธุรกิจของ Ant Group นั้นน่าจะต้องเจอกับกฎควบคุมธุรกิจการเงินชุดใหม่ ซึ่งหมายถึงเม็ดเงินจากการระดมทุนนี้น่าจะออกมาต่ำลงกว่าที่คาดไว้

ก่อนหน้านี้ มีการประเมินว่า หุ้นของ Ant Group ที่จะเข้าซื้อขาย ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้ มีจำนวน 167,000 ล้านหุ้น หรือ 11% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท และน่าจะระดมทุนได้ถึงราว 37,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริง จะทำให้การขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่าสถิติเดิมที่ 29,400 ล้านดอลลาร์ ของบริษัทพลังงานซาอุดิอาระเบีย อะแรมโก (Aramco) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

China Securities Regulatory Commission ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน และเป็นผู้ออกคำสั่งระงับการเสนอขายหุ้น กล่าวว่า การสั่งระงับการทำไอพีโอนี้เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อทั้งนักลงทุนและตลาดเอง

ปัจจุบัน แอป Alipay ของ Ant Group มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG