ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์คาดว่าผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในอเมริกาจะแสดงความโกรธรัฐบาลที่เศรษฐกิจฟื้นตัวไม่เร็วทันใจด้วยการเทเสียงให้กับฝ่ายค้านในการเลือกตั้งกลางเทอม


นักวิจารณ์การเมืองกำลังคาดการณ์ว่า ความโกรธของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในเรื่องเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า จะส่งผลกระทบต่อประธานาธิบดีโอบาม่าและพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งในปีนี้อย่างแน่นอน แต่จะถึงขั้นที่พรรคเดโมแครตจะสูญเสียการควบคุมในรัฐสภาหรือไม่นั้น ยังไม่มีใครพยากรณ์ได้ ผลการสำรวจทัศนคติของคนอเมริกันในเวลานี้แสดงให้เห็นว่า มีคนเพียงส่วนน้อยที่พอใจกับการทำงานของรัฐบาล

คนกลุ่มหนึ่งที่ประท้วงรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันจนเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ เรียกตนเองว่า กลุ่ม Tea Party ในการชุมนุมเมื่อเร็วๆนี้ สมาชิกกลุ่ม Tea Party กล่าวประนามการปกครองประเทศของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าว่าเป็นลัทธิสังคมนิยม ทรราช เผด็จการ และคอมมิวนิสต์ และแสดงความหวังว่า สมาชิกรัฐสภาที่พวกตนจะทุ่มเสียงลงคะแนนให้ในการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเข้าไปแก้ปัญหาได้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโอบาม่าจะทำให้ประเทศเป็นอย่างเวเนซูเอล่า หรือคิวบา

แต่ฝ่ายที่สนับสนุนประธานาธิบดีสหรัฐก็มีการชุมนุมกับเขาด้วยเหมือนกัน ผู้ที่ไปร่วมการชุมนุมคนหนึ่ง ซึ่งขอสงวนชื่อ บอกว่า ไม่เข้าใจเลยว่า พวก Tea Party จะกล่าวอ้างว่า เป็นคนอเมริกัน ยึดมั่นในรัฐธรรมนูญได้อย่างไร ในเมื่อคนเหล่านี้กำลังยุยงให้มีการก่อความรุนแรงต่อรัฐบาล

XS
SM
MD
LG