ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์' ขึ้นตอบคำถามวันพุธ - รีพับลิกันเร่งผลักดันลงมติรับรองตุลาการศาลสูงคนใหม่


U.S. Supreme Court nominee Judge Amy Coney Barrett speaks during the second day of her confirmation hearing before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, D.C.
U.S. Supreme Court nominee Judge Amy Coney Barrett speaks during the second day of her confirmation hearing before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, D.C.

ผู้พิพากษาเอมี คอนนีย์ แบร์เร็ตต์ ผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงคนใหม่ของสหรัฐฯ ขึ้นตอบคำถามต่อคณะกรรมาธิการยุติธรรมของวุฒิสภาสหรัฐฯ อีกครั้งในวันพุธ หลังจากใช้เวลาตอบคำถามเมื่อวันอังคารเกือบ 12 ชม.

ในกระบวนการพิจารณารับรองการเสนอชื่อครั้งนี้ ผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามหลายข้อจากบรรดาวุฒิสมาชิก รวมทั้งคำถามที่ว่าเธอจะมีคำตัดสินอย่างไรต่อกฎหมายทำแท้งเสรีในสหรัฐฯ กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน รวมทั้งกฎหมายประกันสุขภาพ โอบามาแคร์ หรือ Affordable Care Act ที่จะมีการพิจารณาในศาลสูงอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย.

นอกจากนี้ ผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับจุดยืนของเธอ ในกรณีที่เธอผ่านการรับรองเป็นตุลาการศาลสูงคนใหม่แล้วต้องตัดสินกรณีการฟ้องร้องที่มาจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. ด้วย

ผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ กล่าวว่า ไม่มีใครที่ทำเนียบขาวพยายามให้เธอยืนยันจุดยืนของการลงมติ และย้ำว่า “นั่นจะเป็นการละเมิดความเป็นอิสระทางตุลาการอย่างร้ายแรง” ถ้าตนต้องสัญญาว่าจะตัดสินใจทางใดทางหนึ่งเกี่ยวกับคดีใด ๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เสนอชื่อผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ กล่าวว่าอาจต้องให้ศาลสูงเป็นผู้ชี้ขาดผลการเลือกตั้งครั้งนี้หากคู่แข่ง คือนายโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะ

ในระหว่างการตอบคำถามเมื่อวันอังคาร ผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์ปฏิเสธที่จะตอบว่า เธออาจถอนตัวจากการพิจารณาเรื่องกฎหมายโอบามาแคร์ โดยเน้นว่า กรณีที่จะนำขึ้นมาพิจารณานั้นแตกต่างจากการพิพากษาของศาลสูงในครั้งก่อน ๆ พร้อมย้ำว่า เธอไม่ได้เป็นศัตรูกับกฎหมายนี้ และว่าทำเนียบขาวไม่ได้พยายามขอความมั่นใจจากเธอว่าจะทำการลงมติคว่ำกฎหมายดังกล่าวด้วย

คาดว่า ส.ว.ลินซีย์ แกรห์ม จากพรรครีพับลิกัน จะเสนอให้มีการลงมติเบื้องต้นในคณะกรรมาธิการยุติธรรม 22 คน เพื่อรับรองผู้พิพากษาแบร์เร็ตต์เป็นตุลาการศาลสูงคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อให้มีการลงมติขั้นสุดท้ายในช่วงปลายสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะนำขึ้นพิจารณารับรองในวุฒิสภาแบบครบองค์ประชุมในช่วงปลายเดือน ต.ค. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG