ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซูจีปรากฏตัวต่อศาลครั้งแรกหลังรัฐประหารเมียนมา


Myanmar's ousted leader Aung San Suu Kyi, former president Win Myint and doctor Myo Aung appear at a court in Naypyitaw, Myanmar May 24, 2021, in this still image taken from video. (MRTV/REUTERS TV/via REUTERS)
Myanmar's ousted leader Aung San Suu Kyi, former president Win Myint and doctor Myo Aung appear at a court in Naypyitaw, Myanmar May 24, 2021, in this still image taken from video. (MRTV/REUTERS TV/via REUTERS)

ออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาซึ่งถูกกองทัพยึดอำนาจ ปรากฏตัวต่อศาลในวันจันทร์เป็นครั้งแรก หลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์​

ทนายความของนางซูจีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเนปิดอว์ว่า นางซูจีได้รับอนุญาตให้พบกับทนายความของเธอได้เป็นเวลา 30 นาทีก่อนที่กระบวนการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้น โดยนางซูจี วัย 75 ปี ดูแข็งแรงดี และเธอได้อวยพรให้ประชาชนชาวเมียนมามีสุขภาพแข็งแรงด้วย

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้ยังกล่าวถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือพรรคเอ็นแอลดีว่า เติบโตขึ้นมาจากประชาชน และจะดำรงอยู่ต่อไปตราบเท่าที่ประชาชนยังให้การสนับสนุน

นางซูจีถูกจับกุมตัวไว้ตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และถูกฟ้องหลายข้อหา โดยข้อหารุนแรงที่สุดคือฉ้อราษฎร์บังหลวง จากข้อกล่าวหาว่าเธอรับสินบนมูลค่า 600,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้เธอยังถูกฟ้องในข้อหามีอุปกรณ์สื่อสารแบบวอล์คกี-ทอล์คกี โดยไม่มีใบอนุญาต, ละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19, ละเมิดกฎหมายด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย

เหตุการณ์ยึดอำนาจและจับกุมตัวนางซูจี รวมทั้งผู้นำคนอื่น ๆ ของรัฐบาลพลเรือน นำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ การปราบปรามอย่างรุนแรงโดยกองทัพ และการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners หรือ AAPP ประเมินว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนเมียนมาเสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลทหารเมียนมาแล้วกว่า 800 คน และถูกจับกุมอีกหลายพันคน

ในวันจันทร์ ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติประจำเมียนมา คริสทีน ชเรเนอร์ เบอร์เกนเนอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เวลานี้กำลังเกิดปัญหาขาดแคลนอาหารในเมียนมา และคาดว่าในช่วง 3-6 เดือนจากนี้ จะมีประชาชนเมียนมาราว 3.4 ล้านคนที่ตกอยู่ในความเสี่ยงของการขาดแคลนความมั่นคงด้านอาหารเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤติทางการเมือง

XS
SM
MD
LG