ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล-เม็ดทราย-บอร์ดเกม ริสค์’ เข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติปีนี้


US-Toy Hall of Fame
US-Toy Hall of Fame
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:15 0:00
Direct link


ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล เกมกลยุทธริสค์ (Risk) และเม็ดทราย ได้รับการบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ (National Toy Hall of Fame) เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน) จากอิทธิพลของของเล่นเหล่านี้ในอุตสาหกรรม

ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1986 โดยนักการศึกษา Pleasant Rowland ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ จากการผนวกบทเรียนทางประวัติศาสตร์ด้านสังคมและวัฒนธรรมอเมริกันเข้ากับของเล่น

อย่างเช่น ตุ๊กตา Molly McIntire เป็นรุ่นตุ๊กตาที่รอคอยพ่อของเธอให้กลับบ้านหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง หรือตุ๊กตารุ่น Truly Me ที่มีสีผิว สีผม และเพศสภาพที่หลากหลาย ในปี 1995 ได้เปิดโอกาสให้เด็กๆได้เลือกตุ๊กตาที่มีหน้าตาเหมือนพวกเขาได้

ส่วนบอร์ดเกมแนวกลยุทธ์สงคราม ริสค์ (Risk) มีฐานมาจากเกมฝรั่งเศส Le Conquete du Monde ปรากฏในสหรัฐฯเมื่อปี 1959 และมีอิทธิพลต่อบอร์ดเกมยุคปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงบอร์ดเกมนักบุกเบิกแห่งคาธานที่ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้ด้วย

ขณะที่ เม็ดทราย วัตถุตามธรรมชาติซึ่งพบได้ตามชายหาดทั่วไป ได้รับการบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ จากความเป็นสากลและการเป็นของเล่นตามธรรมชาติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะทรายเปิดโอกาสให้มีการเล่นของเด็กๆ อย่างคล่องตัว ทางกายภาพ มีการสร้างความร่วมมือ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการเล่นอย่างอิสระ ทั้งนี้ตามการเปิดเผยของ The Strong Museum of Play ผู้จัดทำหอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ มีการส่งรายชื่อของเล่น 12 รายการเข้าสู่การพิจารณาขั้นสุดท้ายให้ถูกบรรจุเข้าหอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ ซึ่งมีทั้ง เรือรบของเล่น บอร์ดเกมนักบุกเบิกแห่งคาธาน (The Settler of Catan) ไพ่นกกระจอก บิลเลียด และตุ๊กตา Cabbage Patch Kids ก่อนที่ของเล่นทั้ง 3 จะได้รับเลือกในที่สุด

ทั้งนี้ ใครๆ ก็สามารถเสนอชื่อของเล่นเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาตินี้ได้ แต่การพิจารณาคุณสมบัตินั้น จะดูจากความเก่าแก่ ความทรงจำต่อของเล่นชิ้นนั้นๆ การออกแบบ รูปแบบการเล่นที่หลากหลาย รวมทั้งบทบาทของของเล่นชิ้นนั้นในการกระตุ้นการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างการค้นพบสิ่งใหม่ๆ

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG