ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกัน และเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ทบทวนแผนการบิน หลังสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ แย่ลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:14 0:00


สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลนส์ และเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ของสหรัฐฯ เผยแผนทบทวนตารางการบินของตนในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน หลังอัตราการระบาดของโควิด-19 ในหลายรัฐทั่วประเทศเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า สายการบินทั้งสองแห่งนี้เดิมวางแผนตารางการบินเต็มกว่าคู่แข่งอื่นๆ เช่น เดลตา แอร์ไลน์ส และยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายน เพื่อหวังช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจากการที่ผู้คนทั่วสหรัฐฯ เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น เนื่องจากการปลดล็อคมาตรการล็อคดาวน์และควบคุมการระบาด แม้จะยอมรับว่า ความต้องการผู้โดยสารจะยังไม่มีโอกาสกลับคืนสู่ระดับก่อนการระบาดจนกว่าการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จะประสบความสำเร็จ

สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลนส์ ซึ่งเป็นสายการบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารที่จะใช้บริการของตนในไตรมาสที่ 3 น่าจะลดลงราว 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และขณะนี้ กำลังทบทวนแผนงานต่างๆ สำหรับไตรมาสที่ 4 อยู่

FILE - Southwest Airlines planes are seen at Phoenix Sky Harbor International Airport in Phoenix, Arizona, July 17, 2019.
FILE - Southwest Airlines planes are seen at Phoenix Sky Harbor International Airport in Phoenix, Arizona, July 17, 2019.

ขณะเดียวกัน เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทเริ่มลดลงหนัก โดยค่าเฉลี่ยของอัตราการเผาสำรองเงินสด หรือ Cash Burn Rate ต่อวันในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 18 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงขึ้นจากระดับ 16 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายนอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ประเมินว่า ตัวเลขนี้น่าจะพุ่งขึ้นเป็น 23 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ในไตรมาสที่ 3 ด้วย แม้ว่านักวิเคราะห์จะคาดไว้ว่า บริษัทน่าจะรับมือกับผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ดีกว่าผู้ให้บริการรายใหญ่อื่นๆ เนื่องจากสายการบินแห่งนี้มุ่งเน้นแต่บริการการบินในประเทศและมีโครงสร้างแบบสายการบินต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐฯ ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลมูลค่ารวม 25,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยรองรับค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและค่าแรงไปจนถึงเดือนกันยายน ขณะที่สหภาพแรงงานต่างๆ กำลังพยายามล็อบบี้ให้รัฐออกแผนช่วยเหลือรอบสอง เพื่อช่วยพนักงานและคนงานของสายการบินทั้งหลายให้อยู่รอดได้จนถึงเดือนมีนาคมของปีหน้าอยู่

XS
SM
MD
LG