ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกัน แอร์ไลน์ เปิดช่องทางใหม่สำหรับผู้โดยสาร ‘นอนไบนารี่’ ในการระบุเพศสภาพ


This July 17, 2019 photo shows American Airlines planes at Phoenix Sky Harbor International Airport in Phoenix.
This July 17, 2019 photo shows American Airlines planes at Phoenix Sky Harbor International Airport in Phoenix.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ (American Airlines) เปิดช่องทางใหม่ในการระบุเพศสภาพให้กับผู้โดยสารที่มีสำนึกทางเพศแบบ ‘นอนไบนารี่’ (non-binary) ซึ่งเป็นคำกว้าง ๆ ที่ใช้พูดถึงผู้ที่มีสำนึกทางเพศเป็นอย่างอื่น ไม่ใช่ชายหรือหญิง ตามนิยามอัตลักษณ์ทางเพศที่มีอยู่ในสังคมปัจจุบัน

ผู้โดยสาร ‘นอนไบนารี่’ สามารถเลือก U ที่มาจากคำว่า undisclosed หรือ “ไม่เปิดเผย” หรือ X ที่มาจากคำว่า unspecified หรือ “ไม่ระบุ” ในช่องที่ต้องแจ้งเพศสภาพในการจองตั๋วเครื่องบิน โดยอเมริกันแอร์ไลน์ให้เหตุผลว่านี่เป็นการ “อำนวยความสะดวก” ให้กับผู้โดยสารและพนักงาน

ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา สายการบินยูไนเต็ด (United) เป็นสายการบินแรกของสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ผู้โดยสารไม่ต้องระบุเพศสภาพที่จำกัดเพียงชายหรือหญิง หลังจากที่ได้ปรึกษาและหาแนวทางร่วมกับองค์การสิทธิมนุษยชน และสิทธิของกลุ่ม LGBTQ

ก่อนหน้านี้ องค์กรการบินอย่าง สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA (International Air Transport Association) และ Airlines for America ในสหรัฐฯ ยังได้เห็นชอบกับแนวทางการปฏิบัติสากลฉบับใหม่ ที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรประจำตัวที่ไม่ระบุเพศชายหรือหญิงอีกด้วย

XS
SM
MD
LG