ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอมะซอน' เปิดตัว “เดอะสเฟียรส์” จำลองป่าฝนเขตร้อน หวังสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน


Jeff Bezos, the CEO and founder of Amazon.com, takes a walking tour of the Amazon Spheres, three plant-filed geodesic domes that serve as a work- and gathering place for Amazon employees on Monday, Jan. 29, 2018, in Seattle. (AP Photo/Ted S. Warren)
Jeff Bezos, the CEO and founder of Amazon.com, takes a walking tour of the Amazon Spheres, three plant-filed geodesic domes that serve as a work- and gathering place for Amazon employees on Monday, Jan. 29, 2018, in Seattle. (AP Photo/Ted S. Warren)

ในขณะที่เมืองต่างๆ ทั่วอเมริกาเหนือกำลังพยายามเเข่งขันเพื่อเเย่งกันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เเห่งที่สองของบริษัทแอมะซอน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเติล บริษัทค้าปลีกทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ก็ยังขยายพื้นที่ของสำนักใหญ่เเห่งเเรกด้วย

ที่เขต South Lake Union ของเมืองซีแอตเติล เต็มไปด้วยตึกสูงต่างๆ ที่เป็นที่ตั้งของบริษัทมากมาย เเละบรรดาร้านอาหารระดับหรูที่ขึ้นทดแทนพื้นที่คลังสินค้าเเละที่จอดรถ

อาคารทรงกลม ที่เรียกว่า “เดอะสเฟียรส์” (The Spheres) ของบริษัทแอมะซอน เปิดตัวอย่างเป็นทางการให้พนักงานเข้าไปทำงานหลังจากใช้เวลาก่อสร้างนานนับสิบปี

อาคาร “เดอะสเฟียรส์” มีโดมกระจกสามโดม ซึ่งภายในปลูกต้นไม้ราว 40,000 ต้น รวมทั้งหมด 400 สายพันธุ์

บริษัทแอมะซอน ซึ่งเลื่องชื่อในเรื่องของวัฒนธรรมการทำงานหนัก หวังว่าสภาพเเวดล้อมที่เขียวชะอุ่มเหมือนป่าฝนเขตร้อนในพื้นที่ทำงานใหม่นี้ จะช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีแนวคิดใหม่ๆ ที่นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือเเผนงานใหม่

พื้นที่ทำงานใหม่นี้มองดูเหมือนอาคารเรือนกระจกมากกว่าสำนักงานทั่วไป เเละเเทนที่จะมีห้องประชุมเเบบทั่วไปที่มีผนังตายตัว พื้นที่ทำงานใหม่นี้จะเปิดโล่ง มีทางเดินเชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ เเละมีจุดเปิดโล่งที่ใช้จัดประชุมได้ทุกที่ตามสะดวกเพราะมีโต๊ะเเละเก้าอี้จัดวางไว้ทั่วไป

เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน ทำการเปิดโครงการนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยบรรดาผู้บริหารของบริษัท เจ้าหน้าที่ราชการ เเละสื่อมวลชนรับเชิญ

แอมะซอนได้ลงทุนในโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำงานทรงกลมนี้เเละระบบพื้นฐานถึง 3 พัน 7 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเริ่มต้นในปี ค.ศ. 2010 เเละสิ้นสุดเมื่อฤดูร้อนของปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป

ทางบริษัทคาดว่าค่าก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่สองอาจจะสูงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เเละจะสร้างงานมากถึง 50,000 ตำแหน่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ ทางบริษัทค้าปลีกออนไลน์ได้คัดเลือกเมืองที่สมัครเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เเห่งที่สองให้เหลือ 20 เเห่งแล้วจากที่สมัครไว้ 238 เเห่ง เมืองต่างๆ ที่เข้ารอบนี้รวมทั้ง นครบอสตัน นครนิวยอร์ก เเละเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่ดึงดูดบรรดาคนที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีที่มีการศึกษาสูง

แอมะซอนได้เริ่มรับสมัครเมืองต่างๆ เข้าเเข่งขันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เเห่งที่สองเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา เเละวางแผนที่จะเลือกผู้ชนะเลิศในปลายปีนี้

อาคาร “เดอะสเฟียส์” ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก NBBJ จะใช้เป็นส่วนที่เปิดให้คนเข้าเยี่ยมชม โดยประชาชนสามารถเข้าชมนิทรรศกาลภายในอาคารได้ด้วยการจองล่วงหน้า

XS
SM
MD
LG